Nhà thầu Trung Quốc lại muốn xây dựng đường sắt ở Việt Nam

Đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh là một phần quan trọng của xuyên Á kết nối ASEAN với Trung Quốc, châu Âu

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Siêu đầu tư, đào đâu lợi nhuận?

Thanh sắt lại rơi ở công trường thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thanh dầm nặng hàng tấn ở công trường đường sắt rơi xuống đường

Giữa năm 2017 vận hành đoạn trên cao tuyến Metro số 1

Qua nhiều năm hợp tác với Cục Đường sắt Việt Nam (VRNA), Liên danh CMC/CRCC đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh. Liên danh nhà thầu này mong muốn tiếp tục được hỗ trợ để xây dựng tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh; Đồng thời cam kết có thể hỗ trợ tốt nhất cho Việt Nam cả về tài chính lẫn kỹ thuật của dự án.

CMC tự giới thiệu đã cung cấp đầu máy 1.435mm động cơ Caterpillar (Mỹ) có chất lượng tốt cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chạy tuyến Yên Viên - Đồng Đăng. Trong khi đó, CRCC giới thiệu mình là một trong những nhà thầu giàu kinh nghiệm, uy tín trên thế giới khi đã thực hiện các dự án: Đường sắt Tây Tạng - Libya dài 542km; Mecca Metro dài 18km tại Saudi Arabia; Đường cao tốc Vũ Hán - Quảng Châu; Đường sắt Thiên Tân; Đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải và nhiều dự án khác.

Được biết, Dự án tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh dài 128,2km, bao gồm: 17 ga đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương và Bình Phước, điểm bắt đầu từ ga Dĩ An (Km0, tương ứng với Km1707+010 lý trình đường sắt Thống Nhất), điểm cuối tại điểm nối ray biên giới Việt Nam - Campuchia (cửa khẩu Hoa Lư).

Các hạng mục chính của dự án bao gồm: Xây dựng 61,4km đường đôi khổ 1.434mm cho đoạn ga Dĩ An - Ga Chơn Thành và 66,8km đường đơn cho đoạn từ ga Chơn Thành cho tới cuối tuyến. Tốc độ hành trình của đoàn tàu trên tuyến đường sắt này là khoảng 120km/h, cao hơn khá nhiều so với tốc độ của các đoàn tàu Thống Nhất hiện nay.

Dự kiến, dự án vay vốn ODA nước ngoài để đầu tư theo 4 phương án: Vay 85% tổng mức đầu tư và 15% vốn đối ứng ngân sách, tổng mức đầu tư khoảng 20.684 tỷ đồng; Vay 70% ODA và 30% còn lại vay tín dụng ưu đãi người mua với mức đầu tư là 20.836 tỷ đồng; Vay 50% ODA và 50% còn lại vay tín dụng bên mua, tổng mức đầu tư là 20.938 tỷ đồng; Sử dụng 100% vốn Nhà nước sẽ có tổng mức đầu tư là 19.039 tỷ đồng.
Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn