Nhạc Mozart có tác dụng chữa bệnh

Trong một lần chữa trị cho bệnh nhân mắc bệnh động kinh, các bác sĩ đã sử dụng nhiều biện pháp điều trị cho bệnh nhân chẳng hạn như thuốc kiểm soát chứng động kinh, phẫu thuật não bộ… song đều không mang lại hiệu quả, tình trạng bệnh gần như không tiến triển.

Trong lúc chưa tìm ra giải pháp nào khác ngoài cách tiếp tục tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ tại Viện thần kinh London, Anh đã tình cờ phát hiện ra rằng sử dụng nhạc Mozart có thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Họ kiểm chứng lại bằng cách để bệnh nhân nghe nhạc Mozart 45 phút mỗi ngày. Kết quả là bệnh nhân nhanh chóng hồi phục một số khả năng như: kỹ năng tính toán, kiểm tra não của bệnh nhân này, các bác sĩ cũng phát hiện thấy có sự thay đổi đáng kể của các tế bào não, khả năng học tập và chỉ số IQ tăng lên, những tổn thương về thần kinh được hạn chế, khả năng thị lực cũng có những dấu hiệu được cải thiện… và nguy cơ mắc stress được giảm tới mức tối đa.

Thí nghiệm trên những con chuột bằng cách sử dụng bản sonat K448 cho thấy chúng trở nên năng động, hoạt bát hơn; với bò sữa thì năng suất sữa cao hơn, còn với loài cá, chúng cũng cho thấy những dấu hiệu thể hiện sự vui vẻ, linh hoạt và khoẻ mạnh hơn bình thường.

Giải thích hiện tượng này, các nhà khoa học cho biết: trong não người và động vật nói chung có một vùng não rất nhạy cảm với âm nhạc, chúng có nhiệm vụ tiếp nhận các âm sắc từ những bản nhạc mà con người nghe được. Khi tiếp xúc với những bản nhạc có âm sắc phù hợp, phần não này trở nên hoạt động tích cực hơn, kéo theo sự hồi phục của các khu vực chức năng khác trong não.

Một giả thuyết của các nhà khoa học chuyên khoa thần kinh tại Trường đại học Illinois thì cho rằng: nhạc Mozart là loại nhạc hết sức đặc biệt.

Đó là loại nhạc mang tính tư duy cao, có sự pha trộn và tổ chức tiết tấu phức tạp đạt đến trình độ cao mà chỉ một nhạc sĩ thiên tài như Mozart mới có thể sáng tạo ra. Do đó, khi nghe loại nhạc này, người nghe như được truyền vào não những luồng sóng kích thích mạnh, giống như sóng điện não. Chính điều đó giúp cho não hoạt động hiệu quả hơn.

Tính “thiên tài” trong các sáng tác của Mozart là cách tạo nên những giai điệu thường xuyên được lặp lại mà không hề gây ra sự nhàm chán cho người nghe. Thay vào đó, những giai điệu trong âm nhạc của Mozart luôn cuốn hút người nghe, giống như một kiểu thôi miên.

Ngay cả những đoạn nhạc có sự thay đổi về tiết tấu, âm thanh cũng cho thấy có sự kích thích chức năng não và còn gây ra tác động đến nhiều chức năng khác của cơ thể. Những hiện tượng tương tự không xảy ra khi nghe những loại nhạc khác, bởi kỹ thuật “thiết kế” âm thanh độc đáo này chỉ có ở thiên tài Mozart.

Các nhà khoa học và các chuyên gia phân tích âm nhạc còn phát hiện ra rằng: trong âm nhạc của Mozart, thường xuyên có sự xuất hiện những đoạn nhạc lặp lại với tần số cao hơn nhiều so với các tác phẩm âm nhạc của nhiều nhà soạn nhạc nổi tiếng khác như: Beethoven, Bach, Wagner. hay Chopin…

Những đoạn nhạc này tỏ ra đặc biệt có hiệu quả trong việc kích thích sóng điện não trong quá trình điều trị cho bệnh nhân bị mắc động kinh.

Trong số 9 bệnh nhân được áp dụng phương pháp kích thích sóng não kiểu như vậy, đã có 4 bệnh nhân có dấu hiệu chuyển biến bệnh đạt mức 95%, 4 bệnh nhân đạt mức phục hồi 50% đến 70% – kết quả này do các bác sĩ thuộc BV tổng hợp Mexico công bố.

Dưới đây là một số tác động chữa bệnh của nhạc Mozart do nhiều nhà khoa học nổi tiếng trên khắp thế giới đưa ra (cụ thể là tác dụng của bản sonat K448):

tac-dung-chua-benh-ky-dieu-cua-nhac-mozart

Tác động đối với bệnh động kinh

Một thử nghiệm được tiến hành ở Chicago – Mỹ đã đạt được thành công lớn. Trong số 29 bệnh nhân mắc chứng rối loạn chức năng não do động kinh, đã có tới 23 người phục hồi nhanh chóng sau khi được “điều trị” bằng nhạc Mozart. Một trường hợp bệnh nhân bị hôn mê trong đó đã phục hồi tới 60%.

Tác động đến trí thông minh của con người

Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên về tác dụng của nhạc Mozart đối với con người. Tại Trường đại học California, Mỹ, một cuộc kiểm tra trí nhớ và trắc nghiệm IQ đã được tiến hành với 2 nhóm học sinh khác nhau.

Kết quả là nhóm học sinh được thư giãn bằng bản sonat K488 của Mozart có kết quả trắc nghiệm IQ trung bình cao hơn nhóm khác từ 9 – 10 điểm. Tốc độ hoạt động trí não và nhiều hoạt động khác của trẻ được nghe nhạc Mozart trở nên nhanh nhạy hơn, năng động hơn bình thường.

Chẳng hạn như trong quá trình học chơi pianô, trẻ học với tốc độ khá nhanh (chỉ trong vòng 6 tháng) đối với các nhạc phẩm của Mozart. Ngay cả kỹ năng cảm nhận âm nhạc của trẻ cũng được cải thiện hơn nhiều so với những trẻ khác cùng tuổi.

Tác động đến năng lực thị giác

Có một điều rất đáng ngạc nhiên, đó là nhạc Mozart cũng góp phần cải thiện thị lực của con người.

Kết quả một cuộc thử nghiệm mới đây nhất của các nhà khoa học về tác động của bản sonat K448 đối với 60 nam giới và phụ nữ, đã hé mở những khả năng về việc vùng não kiểm soát chức năng thị giác của con người được tăng cường tốc độ phân tích, và khả năng tiếp nhận, xử lý hình ảnh với độ chính xác cao.

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học y dược Sao Paolo đã cho những người tham gia cuộc thử nghiệm “thưởng thức” những bản sonat soạn cho 2 pianô của Mozart trong một phòng kín. Thời gian nghe nhạc là 10 phút. Sau đó, họ bắt đầu các cuộc kiểm tra sự phối hợp chức năng của thị lực và não bộ. Quá trình xử lý thông tin diễn ra rất nhanh và chính xác ở vùng não chức năng đã một lần nữa khẳng định tác dụng kì diệu của âm nhạc Mozart.

Tác động đối với nhịp tim

Nghe nhạc Mozart có thể khiến cho nhịp tim con người trở nên ổn định hơn. Nghiên cứu khoảng 23 trường hợp thanh niên tình nguyện tham gia nghiên cứu, các bác sĩ thuộc BV Oberwalliser, Thụy Điển đã khẳng định: việc nghe nhạc rất ích lợi đối với bệnh tim. Trong nghiên cứu này, ngoài nhạc Mozart, các bác sĩ còn phát hiện thêm các bản nhạc của nhà soạn nhạc danh tiếng Bach cũng có những tác động ổn định nhịp tim tương tự.

Tác động giảm stress và các chứng bệnh thần kinh

Tại BV Kosice-Saca ở Slovakia, các bác sĩ đã thử cho trẻ sơ sinh nghe nhạc Mozart để giúp trẻ thư giãn. Song vô tình họ đã phát hiện thấy nhạc Mozart còn có thể giúp trẻ nhỏ giảm được đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề về thần kinh sau khi sinh.

Đây cũng là kết quả nghiên cứu mà các giáo sư ở trường dược Cornell university, New York, Mỹ đồng thời đã tìm ra sau đó. Trong quá trình nghe nhạc, một thiết bị camera đã ghi lại toàn bộ những hoạt động và biểu hiện của trẻ sơ sinh và đã công nhận âm nhạc Mozart đã có những ảnh hưởng tuyệt vời đến trạng thái tinh thần của trẻ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức