Nhịn tiểu dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm

Nhịn tiểu là nguyên nhân gây nên hàng loạt các bệnh về đường tiết niệu

Bác sỹ Nguyễn Văn Hậu, Bệnh viên 103, cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị viêm đường tiết niệu là do thói quen “nhịn” tiểu. Bởi khi chúng ta có dấu hiệu buồn đi tiểu mà cố nín không chịu đi có nghĩa nước tiểu không được giải phóng mà bị ứ đọng lại sẽ làm bàng quang căng đầy gây sức ép lên tử cung và các cơ quan sinh dục khác, gây nên cảm giác đau khi giao hợp và mất cảm hứng. Từ đó giảm dần và mất hưng phấn khi quan hệ. Kể cả với nam giới, “nhịn” tiểu cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt gây nên hiện tượng xuất tinh sớm, đau và giảm ham muốn tình dục…

“Nhịn” tiểu lâu cũng là nguyên nhân gây nên bệnh sỏi thận vì khi ta "nhịn" tiểu do các cặn calci không được đào thải hết ra ngoài cơ thể, lưu lại và tạo thành sỏi thận…

Các triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu dắt thường xuất hiện khi bị nhiễm trùng đường tiểu, do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Có thể do virus, vi khuẩn, nấm, cũng có thể là do hạch… Vì thế khi có biểu hiện của việc tiểu nhiều chúng ta cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Theo bác sỹ Hậu, niệu đạo của nữ giới tương đối ngắn nên mầm bệnh có mặt ở vùng trực tràng – hậu môn, âm hộ có thể nhanh chóng xâm nhập vào bàng quang.

Việc “nhịn” tiểu thường xuyên cũng gây ức chế lên vùng xương chậu. Mà bản chất nước tiểu có chứa chất độc, nếu lưu trữ lâu trong cơ thể vi khuẩn không được bài tiết ra ngoài sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ xâm nhập vào cơ thể gây viêm đường tiết niệu nguy hiểm hơn sẽ gây ra nhiễm trùng tiểu.

"Nhịn" tiểu có thể khiến nước bị ứ đọng trong bàng quang

Nhiều người do công việc, thói quen thường hay “nhịn” tiểu, việc làm này có hại cho sức khỏe. Khi bị ứ trong bàng quang có thể dẫn đến sỏi tiết niệu, sỏi bàng quang khi di chuyển gây tổn thương các bộ phận này tạo môi trường cho vi khuẩn dễ xâm nhập vào cơ thể và gây nhiễm trùng tiểu, viêm bàng quang.

Tiến sỹ Mark Gordon, một chuyên gia tiết niệu của Bệnh viện Y Suncoast bang Florida (Mỹ) nói rằng phụ nữ có xu hướng "nhịn" tiểu nhiều hơn do đó bệnh nhiễm trùng đường tiểu thường có nguy cơ cao hơn ở phụ nữ. Tiến sỹ Gordon cũng cho biết thêm, số lần đi tiểu" bình thường" nên là 8-10 lần một ngày.

Đối với những người mắc bệnh mạn tính thì "nhịn" tiểu càng nguy hiểm như: Bệnh nhân tăng huyết áp nếu "nhịn" đi tiểu sẽ khiến thần kinh hưng phấn, dẫn đến huyết áp tăng, tim đập nhanh, lượng oxy tiêu hóa gia tăng, gây ra xuất huyết não hoặc nhồi máu cơ tim rất có thể dẫn đến đột tử. Hay người bị bệnh tuyến tiền liệt "nhịn" tiểu lâu ngày gây viêm tuyến tiền liệt do nước tiểu thâm nhập vào các mô tuyến tiền liệt. Khi "nhin" đi tiểu gây tổn hại lâu dài cho bàng quang và làm tăng tốc độ lão hóa…

Khi phát hiện thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như đi tiểu buốt, đau tức khu vực bàng quang khi tiểu thì bạn cần đến ngay các bệnh viện để được tư vấn và kiểm tra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn