Những bài thuốc hay từ quả quýt

Từ vỏ quýt đến múi, xơ, hạt quýt đều có thể dùng làm vị thuốc, có công dụng hay.

Trị ho hiệu quả bằng bài thuốc dân gian

Món ăn bài thuốc - trị bệnh mùa lạnh

Mẹo hay giảm đau dạ dày tại gia

Bài thuốc điều trị các bệnh về gan từ cây cà gai leo

Nhiều công dụng
Trong quýt có tinh dầu, tác dụng làm hưng phấn tim, làm giảm độ giòn của mao mạch máu. Lá quýt có vị đắng, tính bình, tác dụng trợ can, hành khí, tiêu thủng, tan u cục, dùng trong các chứng đau mạng sườn, đau vú. Múi quýt chứa nhiều dinh dưỡng: Đường, protein, lipid, vitamin, acid hữu cơ, chất khoáng... Những người bị tăng huyết áp, bệnh mạch vành, đau dạ dày, suy dinh dưỡng, cơ thể suy nhược sau khi ốm, dùng quýt rất tốt. Xơ quýt có vị đắng, tính bình, có công dụng điều hòa khí, làm tan đàm, thông kinh lạc, thường được dùng trong các chứng ho tức ngực. Hạt quýt có vị đắng, tính bình, công dụng điều hòa khí, giảm đau, tan u cục, thường dùng chữa sưng đau tinh hoàn, đau lưng, viêm tuyến sữa...
Vỏ quýt tính ấm, có tác dụng kiện vị, long đàm, trị ho, là vị thuốc điều trị tăng huyết áp, công dụng hay đối với các chứng rối loạn tiêu hóa, chướng bụng, kém ăn, buồn nôn, ho đàm nhiều... Khi làm vị thuốc thường dùng vỏ quýt khô, để lâu.
Một số cách vận dụng
Trong quýt có tinh dầu, tác dụng làm hưng phấn tim, làm giảm độ giòn của mao mạch máu
Khi bị cảm mạo, dùng 30gr vỏ quýt tươi và 15gr vị thuốc phòng phong, đem nấu với ba chén nước (750ml), nấu còn hai chén. Khi dùng cho vào ít đường cát trắng, chia làm hai lần trong ngày, lúc còn nóng ấm.
Nếu ho có nhiều đàm, dùng khoảng 10gr vỏ quýt cùng vị thuốc xuyên bối 15gr, 15gr tỳ bà diệp đem nấu lấy nước uống trong ngày.
Trường hợp bụng bị lạnh, đau thì dùng 6gr vỏ quýt cùng vị thuốc ô dược 6gr, ba lát gừng tươi đem nấu lấy nước dùng trong ngày.
Một số trường hợp ở vùng sâu, nếu bị sưng tinh hoàn chưa có điều kiện đến bệnh viện, có thể dùng hạt quýt và tiểu hồi (hai loại lượng bằng nhau) đem sao vàng tán bột, mỗi lần dùng 4 - 6gr.
Vỏ quýt xanh có vị đắng, cay, tính ấm, tác dụng trợ can, tiêu tích trệ... dùng trị chứng đau dạ dày, ăn khó tiêu. Cách dùng: Lấy 10gr vỏ quýt còn xanh, 10gr xơ quýt, cùng 10gr vị thuốc hương phụ đem nấu cùng ba chén nước, nấu còn lại hai chén, chia làm hai lần dùng hết trong ngày lúc còn nóng ấm.
Nếu bị viêm tuyến sữa, dùng hạt quýt tươi 30gr cho vào ít rượu trắng, đem sao khô rồi nấu lấy nước uống trong ngày.
Những bài thuốc trên chỉ mang tính chất tham khảo. Cần có thêm những nghiên cứu khoa học để chứng thực công dụng và giúp cho bạn đọc có được căn cứ chính xác để lựa chọn sử dụng.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn