Mẹo hay giảm đau dạ dày tại gia

Những người bị đau dạ dày có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian ngay tại nhà giúp giảm cơn đau hiệu quả

Những điều nên và không nên làm khi bị đau dạ dày

54% bệnh nhân mề đay mạn có triệu chứng đau dạ dày

Báo động tình trạng bệnh nhi đau dạ dày

Giảm cân sai cách dễ đau dạ dày

Giảm đau dạ dày nhờ... rau củ quả

Dạ dày đau ngày càng thường xuyên, đau nhiều hơn khi về sáng và khi bị stress do áp lực công việc

Chị T.H.N. là một nhân viên văn phòng tại Hà Nội. Công việc của chị đòi hỏi phải ngồi nhiều, ít vận động và cũng khá

Các vấn đề của dạ dày có liên quan chặt chẽ đến yếu tố thần kinh. Nếu bị căng thẳng, phải suy nghĩ nhiều, thức khuya sẽ ảnh hưởng đến tiết dịch dạ dày. Khi thần kinh bị căng thẳng kéo dài sẽ làm dạ dày có nguy cơ viêm loét.

căng thẳng, áp lực. Trước kia, khi còn học đại học, chị N. đã bị những cơn đau dạ dày hành hạ. Đến khi đi làm, thêm áp lực từ công việc khiến căn bệnh của chị ngày càng một nặng hơn. Nhất là những lúc khối lượng công việc nhiều, chị bị stress là những lúc dạ dày “làm loạn”, khiến chị N. đứng ngồi không yên, ăn uống không ngon miệng.

Đặc biệt, gần đây, những cơn đau dạ dày lại hay tái phát vào lúc gần sáng làm chị N. thường xuyên không ngủ được. Khi đó, lượng thức ăn từ tối hôm trước đã hết, dạ dày không có cái để co bóp nên cơn đau càng dữ dội hơn. Nhiều hôm, mới từ lúc gà gáy, chị N. đã phải ngồi ôm bụng vì đau nhiều không chịu đựng được, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng công việc của ngày hôm sau.

Bệnh đau dạ dày cũng rất oái oăm, khi đói cũng đau, khi ăn hơi nhiều một chút cũng đau khiến người bệnh thấy rất khó chịu. Có người bảo nhìn chị như cái xác khô vì chẳng lúc nào béo lên được, thưỡng xuyên bị rối loạn tiêu hóa.

Bệnh đau dạ dày khiến nhiều người đứng ngồi không yên do những cơn đau co thắt, đặc biệt là lúc đói

Ngay từ những ngày đầu khi phát hiện ra mình bị đau dạ dày, chị đã tìm thuốc này thuốc kia để uống, đến nay cũng khoảng 5, 6 loại thuốc nhưng không biết là do không hợp thầy hợp thuốc hay do không kiên trì mà bệnh dạ dày của chị N. vẫn chưa khỏi.

Theo như chị N. chia sẻ, loại thuốc chị uống đầu tiên là được gọi là thuốc tễ, viên tròn, nhỏ bằng đầu đũa, màu xanh rêu, là một loại thuốc Nam. Chị uống được một khoảng thời gian nhưng cũng không có tiến triển tốt mà khi uống thuốc này vào, người chị bị tích nước, mặt mày sưng lên. Do vậy, chị không uống tiếp nữa. Sau đó, chị chuyển sang uống một số loại thuốc Tây. Hiệu quả giảm đau nhìn thấy rõ nhưng hễ cứ một vài ba bữa chị quên không uống là dạ dày lại đau.

Chị N. quyết định đi kiểm tra. Kết quả nội soi cho thấy chị bị loét trợt niêm mạc dạ dày. Hiện nay, chị N. vẫn dùng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sỹ nhưng bệnh cũng không thể khỏi trong ngày một ngày hai mà đòi hỏi phải trải qua quá trình điều trị lâu dài. Nhiều khi, chị vẫn bị mất ăn, mất ngủ vì những cơn đau co thắt. Trong trường hợp của chị N. việc áp dụng những bài thuốc, cách chữa tại chỗ nhằm giảm cơn đau dạ dày là rất cần thiết.

Một số cách chữa đau dạ dày và giúp giảm cơn đau tại chỗ

Gừng: Gừng chứa các thành phần kháng viêm cũng như có tác dụng chống oxy hóa. Sử dụng một lát gừng tươi sẽ giúp bạn dễ chịu hơn khi bị đau hay co thắt dạ dày.

Những người bị đau dạ dày có thể sử dụng trà gừng để làm giảm cơn đau tạm thời

Cách sử dụng:

- Thêm một vài lát gừng thái nhỏ vào tách trà buổi sáng hoặc buổi tối, đặc biệt là trà xanh, sẽ hạn chế được cơn đau dạ dày trong vòng 2 - 3 ngày.

- Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một thìa nước cốt gừng tươi và một thìa nước chanh vào cốc nước lọc sau đó nguấy đều. Tiếp theo thêm một thìa mật ong vào hỗn hợp trên và uống đều đặn vào buổi sáng hàng ngày.

Nước muối ấm: Nước muối ấm không chỉ là bài thuốc chữa viêm họng tại nhà hiệu quả mà còn có tác dụng chữa đau dạ dày rất tốt.

Cách sử dụng:

- Thêm một thìa muối vào nước ấm, khuấy đều cho muối tan hết. Nước muối ấm có thể chấm dứt tình trạng đau, co thắt và rối loạn chức năng dạ dày.

Giấm táo: Giấm táo có tác dụng khử trùng và rửa ruột rất tốt. Nó giúp dạ dày hấp thu các chất dinh dưỡng và ngăn ngừa chứng khó tiêu, đồng thời có tác dụng chữa đau dạ dày hiệu quả.

Cách sử dụng:

- Cho hai hoặc ba thìa giấm táo vào một cốc nước ấm, khuấy đều. Uống trước khi ăn sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh đau dạ dày.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc giúp bạn giảm căng thẳng lo âu và có tác dụng chữa đau dạ dày rất tốt.

Trà hoa cúc giúp giảm căng thẳng và giảm những cơn đau dạ dày

Cách sử dụng: Thêm một lát chanh khi uống trà hoa cúc sẽ giúp bạn làm dịu cơn đau dạ dày hiệu quả.

Chữa đau dạ dày bằng nhiệt độ

Đặt túi chườm nóng hoặc một chai nước nóng lên dạ dày khi bạn cảm thấy đau. Ấn vào chỗ đau và giữ cố định trong vài phút. Bỏ túi chườm ra và tiếp tục đặt nó lần hai vào chỗ đau trong 2 phút. Lặp lại quy trình này 4 - 5 lần trong ngày để làm dịu bớt cơn đau dạ dày.

Một vài lưu ý:
- Những người bị đau dạ dày nên ăn đồ ăn nhạt để giúp dễ tiêu hóa.
- Tránh sử dụng các loại đồ ăn bơ sữa trong một vài ngày bởi trong đó có các vi sinh vật không có lợi cho dạ dày.
- Tránh đồ ăn cay, có mỡ hoặc đồ ăn ngọt. Thay vào đó, người bệnh nên ăn nhiều rau, củ, quả để làm dịu cơn đau.
Bảo Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa