Liên tục có người tử vong do sét đánh, cách phòng tránh thế nào?

Hình ảnh tia sét đánh xuống sân vận động Mỹ Đình ngày 12/5 - Ảnh: FB Toàn Nguyễn

Cảnh báo mưa lớn kèm lốc, sét và gió giật mạnh ở nhiều địa phương trên cả nước

Làm thế nào để phòng tránh sét đánh khi trời mưa dông?

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 14/5/2022

Nhiều nơi mưa dông vào chiều và đêm, cần phòng tránh sét

Liên tiếp ghi nhận ca tử vong do sét đánh

Hôm qua (14/7), 1 phụ nữ tại huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình đang làm việc ngoài đồng thì bị sét đánh tử vong tại chỗ. Đây là trường hợp thứ 6 trong 2 tháng qua bị sét đánh tử vong ở Thái Bình.

Cùng ngày, tại huyện Nho Quan, Ninh Bình ghi nhận 2 người tử vong do sét đánh khi đang di chuyển chung trên đường.

Trước đó, tại Hà Nội trong ngày 13/7, 2 phụ nữ ở Quốc Oai cũng bị sét đánh tử vong khi đang đi cấy. Ngoài ra, tại nhiều địa phương thời gian qua cũng xuất hiện các trường hợp bị sét đánh tử vong như: Hưng Yên, Bắc Ninh, Bình Dương...

Hiện tượng sấm sét hình thành do đâu?

Sấm sét hay tia sét là hiện tượng xảy ra khi các đám mây mang điện tích trái dấu chạm vào nhau phóng điện trong khí quyển. Chúng có tốc độ di chuyển lên đến 36.000km/s. 

Theo các chuyên gia nhận định, ở Việt Nam, các cơn mưa đầu mùa sẽ kèm theo hiện tượng sét đánh rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, sấm sét không phân bổ đều theo quốc gia hay vùng miền.

Uớc tính mỗi năm nước ta phải hứng chịu khoảng 2 triệu cơn bão sét đánh xuống. Tần suất lớn nhất ở vùng núi, vùng trung du phía Bắc và đồng bằng Nam Bộ.

Sét thường xảy ra trong mưa dông, đặc biệt là những trận mưa dông nhiệt (xuất hiện vào các buổi chiều sau một ngày nắng nóng gay gắt, hình thành do đối lưu rất mạnh trong khí quyển gây ra).

Cách bảo vệ bản thân khi gặp dông sét thế nào?

Sét là hiện tượng thời tiết cực đoan ngẫu nhiên nên không có vị trí an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, việc chủ động tìm nơi an toàn, đề phòng sét khi gặp trời mưa dông, nhất là trong mùa mưa bão, có thể làm giảm đáng kể khả năng bị sét đánh và tránh được những tổn thương đến sức khỏe.

Theo TS. Nguyễn Xuân Anh, Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam chia sẻ trên Sức khỏe & Đời sống,  một số lưu ý để tự bảo vệ bản thân khi gặp dông sét bao gồm:

Cách tránh sét trong nhà

Khi trời sắp xảy ra dông thì biện pháp tránh sét tốt nhất là nên vào nhà. Chỗ an toàn để tránh sét là tòa nhà, hay công sở có lắp đặt hệ thống chống sét.

Bạn nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết.

Ngoài ra, cần rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có dông gần xảy ra. Với các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m.

Cách tránh sét đánh ngoài trời

Trong trường hợp bạn không kịp chạy tìm nơi ẩn náu an toàn, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, máy, hàng rào sắt...

Tìm chỗ khô ráo, nếu xung quanh có cây cao hơn thì nên tìm chỗ thấp, tìm vị trí cây thấp. Người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ. Phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất. Nhón chân, không được nằm xuống đất. Nếu ở trong rừng thì tìm những nơi cây thấp hơn và thưa để tránh.

Không đứng thành nhóm người gần nhau. Nếu như bạn cảm thấy tóc bị dựng lên (như cảm giác điện khi sờ tay trước mặt tivi) thì điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất./

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội