Làm thế nào để phòng tránh sét đánh khi trời mưa dông?

Tuyệt đối không nên dùng ô khi trời mưa to kèm sấm sét - Ảnh minh họa

Tránh sét đánh thế nào?

Một thai phụ tại Hà Nội bị sét đánh nguy kịch

Sét đánh làm 4 người chết tại chỗ

Lần đầu cứu sống bệnh nhân viêm cơ tim thể "sét đánh"

Khi trời mưa dông, thường hay xảy ra hiện tượng sấm chớp và sét. Sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và đất hay giữa các đám mây mang điện tích trái dấu. Sét có thể đánh vào bất kỳ đâu, bất kỳ đối tượng hoặc vật thể nào khi có đủ các yếu tố hình thành nên sét.

Hơn thế, khi phóng điện, tia sét có thể di chuyển với tốc độ 36.000km/h và ảnh hưởng trong vòng 8km với nhiệt độ lên đến 27.700 độ C (nóng hơn 5 lần bề mặt của Mặt Trời), gây chết người hoặc bị thương hay hư hại tài sản... Sét thường xuất hiện trước, trong, thậm chí cả sau cơn mưa.

Các nghiên cứu của Viện Vật lý địa cầu cho thấy, Việt Nam nằm ở tâm dông Châu Á - một trong ba tâm dông trên thế giới, có hoạt động dông sét mạnh. Mùa dông ở Việt Nam tương đối dài, số ngày dông trung bình 100 ngày/năm và số giờ dông trung bình là 250 giờ/năm. Mỗi năm, Việt Nam hứng chịu tới 2 triệu cú sét. Khu vực như Cổ Dũng (Hải Dương), Sơn Lộc (Hà Tĩnh), Đồng bằng sông Cửu Long… là những nơi được coi là tâm sét.

Liên tục ghi nhận các trường hợp bị sét đánh tử vong trong đầu tháng 9

Theo nguồn tin từ báo Thanh Niên, khoảng 8 giờ sáng 15/9, tại Hà Nội xảy ra mưa dông diện rộng. Cùng thời điểm đó, anh Đ.C.L (28 tuổi, trú xã Hùng Mỹ, H. Chiêm Hóa, Tuyên Quang) đi xe máy mang biển số 22B2-584.xx chở theo chị L.T.G (18 tuổi, trú xã Hùng Mỹ) di chuyển trên đường 179, hướng H.Văn Giang (Hưng Yên) đi QL5 thì bị sét đánh. Hậu quả, cả 2 người tử vong tại chỗ. Tại hiện trường, một mũ bảo hiểm của nạn nhân bị cháy đen, biến dạng; Chiếc xe máy cũng bị hư hỏng. Được biết, công an H. Gia Lâm đã liên lạc với gia đình nạn nhân.

Hay trên báo Công Lý có đưa tin, ngày 14/9, trong lúc lên đồi trồng keo, nhóm người ở H. Lạc Thủy (Hòa Bình) gặp mưa lớn và bị sét đánh, khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Trước đó, ngày 10/9, ông Nguyễn Đình Châu, Chủ tịch UBND xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) cho biết, trên địa bàn xã vừa có 1 người dân đi làm đồng bị sét đánh chết thương tâm.

Cách phòng sét đánh thế nào?

Để tránh giảm thiểu nguy cơ bị sét đánh, mọi người cần chú ý thực hiện theo những khuyến cáo sau:

- Khi trời sắp xảy ra dông (mây đen, không khí lạnh, gió) cần vào nhà trú mưa. Để bảo đảm an toàn cho bản thân, nếu đang ở trong nhà thì bạn hãy đóng chặt cửa sổ; Không sử dụng điện thoại di động và nên rút phích cắm nguồn dẫn điện tivi, các thiết bị điện tử khác ra khỏi ổ điện.

- Nếu đang làm việc ngoài trời hay những nơi đất trống, phải nhanh chóng tìm đến nơi trú ẩn an toàn gần nhất là những ngôi nhà kiên cố. Tuyệt đối, không được tránh trú dưới những tòa nhà có lợp mái tôn làm bằng sắt, thép nhưng không có độ dày lớn; Không trú tránh dưới những gốc cây, cột điện, biển quảng cáo; Tránh xa những nơi rộng rãi, ẩm ướt và không đứng cạnh những vật liệu được làm bằng kim loại như cuốc, xẻng... Trước khi ra khỏi khu vực trú ẩn, hãy đợi ít nhất 30 phút sau tiếng sấm hoặc sét đánh lần cuối cùng.

- Không đi bơi, tránh xa sông, suối, bể nước. Giống như kim loại, nước cũng là chất dẫn điện cực tốt. Nếu bạn đang ở trong nhà nên hạn chế rửa tay, tắm rửa. Đã có trường hợp nạn nhân bị sét đánh khi đang rửa tay trong nhà.

- Không che dù (ô). Ít người để ý rằng chiếc ô bạn che nắng che mưa lại có thể trở thành chiếc vé đưa bạn đến cõi tử thần. Chiếc ô có thể hữu hiệu khi trời còn mưa nhỏ và không có dấu hiệu của sấm sét. Khi trời mưa bão lớn, tốt nhất bạn nên thu ô và trú mưa ở một nơi an toàn.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội