Trước khi thụ thai ít nhất 6 tháng, người bố tuyệt đối đừng uống rượu

Các bậc cha mẹ không nên uống rượu bia trong thời gian cố gắng thụ thai

Còn ống động mạch - dị tật tim bẩm sinh nguy hiểm ở trẻ

Sàng lọc sớm để cứu sống trẻ bị bệnh tim bẩm sinh

Dị tật tim bẩm sinh ở trẻ em - các dấu hiệu nhận biết

Mẹ bầu bổ sung đủ acid folic, bé giảm nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu, bỏ rượu bia là một trong những điều cần làm trước khi mang thai, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh ở con cái.

Các nhà khoa học đã tổng hợp dữ liệu tốt nhất được công bố từ năm 1991 đến 2019, trong đó có tới 55 nghiên cứu với 41.747 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh và 297.587 trẻ không bị mắc bệnh này.

So với người không uống rượu bia, người bố tiêu thụ đồ uống này 3 tháng trước khi thụ thai có thể khiến con sinh ra có nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh tăng 44%. Tỷ lệ này ở người mẹ là 16%, đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Người bố uống rượu liên tục hoặc uống đến say (uống nhiều hơn 5 cốc mỗi lần) làm tăng nguy cơ con sinh ra bị mắc khuyết tật bẩm sinh lên 52%. Tỷ lệ này ở người mẹ cũng là 16%.

Tác giả nghiên cứu này là Tiến sỹ Jiabi Qin, hiện đang công tác tại Đại học Trung Nam (Trung Quốc), cho biết: “Cha mẹ uống rượu bia trong khoảng thời gian muốn thụ thai là một hành vi cực kỳ nguy hiểm, không chỉ gây tổn hại lớn đến sức khỏe của chính mình, mà còn làm tăng khả năng mắc bệnh tim bẩm sinh ở con cái. Nguy cơ mắc các bệnh tim bẩm sinh của trẻ tăng dần khi mức tiêu thụ rượu của cha mẹ chúng tăng lên”.

Cụ thể, so với những người không uống rượu bia, những người mẹ uống rượu bia trong thời gian cố gắng thụ thai làm tăng 20% nguy cơ bị tứ chứng Fallot ở con cái của họ. Tứ chứng Fallot là bệnh thường gặp nhất trong nhóm tim bẩm sinh với biểu hiện điển hình da tím tái do máu không được cung cấp đủ dưỡng khí.

Tốt nhất, người bố không nên uống rượu ít nhất 6 tháng và người mẹ nên ngừng uống rượu ít nhất 1 năm trước khi thụ thai. Người mẹ cũng không nên uống rượu trong thai kỳ và khi cho con bú.

Tuy không thể khẳng định rằng các bậc cha mẹ hạn chế hoặc ngừng uống rượu bia có thể ngăn ngừa hoàn toàn nguy cơ bị tim bẩm sinh ở con cái, nhưng rõ ràng đây là một việc làm đúng đắn mà cha mẹ nên thực hiện để bảo vệ sức khỏe của bản thân, cũng như giảm thiểu rủi ro cho con trẻ.

Rượu là một tác nhân gây dị tật bẩm sinh, đặc biệt là hội chứng rối loạn ở thai nhi do rượu (FASD). Cứ 4 trẻ bị FASD thì có 1 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh. Số liệu này cho thấy rượu cũng có thể liên quan đến tình trạng này.
Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ