Tác hại gián tiếp của việc uống rượu bia

Phụ nữ trong gia đình có người nghiện rượu có nguy cơ cao bị tổn hại thể chất và tinh thần

Uống rượu bia có khiến bạn khó mang thai?

Mặt đỏ sau khi uống rượu nguy hiểm như thế nào?

Uống rượu bia và hút thuốc lá gây loãng xương sớm?

Đau nhức khớp sau khi uống rượu bia có nên dùng TPCN?

Những người uống rượu bia sẽ cảm thấy ngay lập tức đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi. Dần dần, họ có thể gặp các bệnh về gan, bệnh tim mạch, viêm loét dạ dày, đái tháo đường, tăng huyết áp và thậm chí là ung thư. Không chỉ có vậy, những người uống nhiều rượu không chỉ hủy hoại sức khỏe của bản thân họ mà họ còn gây thiệt hại cho cả những người xung quanh.

Mỗi năm, có hàng triệu người trên thế giới không uống bia rượu mà vẫn phải chịu ảnh hưởng của rượu bia. Một nghiên cứu tại Mỹ cho biết trong 12 tháng qua, có tới 53 triệu người nước này bị tổn thương do những người uống rượu gây ra.

Rượu bia không chỉ gây hại cho người sử dụng mà còn gây hại cho những người xung quanh

Các tác hại của rượu bia bao gồm quấy rối tình dục, phá hoại tài sản, tổn thương thể chất, tai nạn giao thông, hoặc các vấn đề về tài chính, vấn đề trong gia đình. Thêm nữa rượu còn kích thích các hình thức bạo lực bao gồm hành hung, bạo lực tình dục, bạo lực với trẻ em…

Theo nghiên cứu, những người phụ nữ trong gia đình có người nghiện rượu bị tổn hại nhiều nhất, họ thường gặp các vấn đề về tài chính, gia đình thậm chí bị hành hung.

Những người dưới 25 tuổi cũng có nguy cơ cao bị tổn thương từ những người uống nhiều rượu. Và kể cả những người nghiện rượu cũng báo cáo rằng họ đã từng bị tổn thương do một người nghiện rượu khác gây ra.

Nghiên cứu cũng cho biết, những người uống rượu ít hoặc ở mức trung bình có nguy cơ bị tổn thương cao gấp 2-3 lần người không uống rượu. Họ có thể bị quấy rối, đe dọa, thiệt hại về tài sản, tai nạn giao thông…

Uống nhiều rượu được định nghĩa là việc thường xuyên uống 5 ly trở lên mỗi ngày với đàn ông và 4 ly trở lên đối với phụ nữ.

Rượu bia có thể dẫn đến các vấn đề về bạo lực nguy hiểm

Nhiều nước trên thế giới hiện nay đang có các chính sách kiểm soát việc sử dụng rượu bia để ngăn ngừa tác hại của nó gây ra. Các nhà nghiên cứu ủng hộ việc tăng thuế, tăng giá của các loại đồ uống có cồn để hạn chế việc người dùng dễ dàng tiếp cận với chúng. Nghiên cứu cho thấy ở Canada, việc định giá rượu bia cao hơn cho kết quả giảm thiểu các vụ bạo lực, tấn công tình dục,… một cách đáng kể.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là quyết định của những người uống rượu, họ có thực sự muốn tự gây hại cho bản thân và gây hại cho những người xung quanh hay không.

Trịnh Tây H+ (Theo news-medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn