Điểm mặt những loại ma túy đang "hoành hành" tại nước Mỹ

Loại ma túy Spice này còn có tên gọi là K2

"Nữ quái" trộn phụ gia vào ma túy bán cho con nghiện

Hà Nội: Ôm 60 nghìn viên ma túy "ngơ ngác" đứng đường lúc nửa đêm

Ma tuý mới nguy hiểm của Trung Quốc tràn lan ở Mỹ

Nữ quái buôn ma túy trót lọt nhờ... truyện tranh

"Gia vị" Spice

Spice và các loại thuốc tổng hợp từ cần sa được bày bán trong các hiệu thuốc để dùng hút thay thế cho cần sa. Tuy nhiên, vì các thành phần hóa chất được dùng để tẩm ướp trong Spice liên tục thay đổi nên người dùng rất khó biết đang đưa vào cơ thể những gì khi hút.

Cơ quan Quản lý Y tế bang New York thông báo, các hệ lụy sức khỏe liên quan tới việc dùng Spice có nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau từ rối loạn tâm thần, liên tục buồn ngủ hay đau đầu tới tăng nhịp tim, mất khả năng điều khiển vận động hoặc bất tỉnh.

Cần sa tổng hợp hiện được dùng rất phổ biến trong nhóm thanh thiếu niên Mỹ vì họ lầm tưởng các sản phẩm này an toàn khi được bày bán trong hiệu thuốc và đóng gói màu sắc sặc sỡ. Arlene Gonzalez Sanchez - Chuyên gia y tế bang New York, cho biết: "Những loại thuốc này rất nguy hiểm và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, lâu dài lên não bộ người dùng".

"Thây ma" Krokodil
Krokodil - còn gọi là ma túy cá sấu, là một dạng thuốc phiện với thành phần chính là desomorphine - chất hóa học được nghiên cứu ra từ năm 1932 ở Mỹ. Desomorphine là một dẫn xuất của morphine nhưng mạnh hơn từ 8 - 10 lần với cùng liều lượng.
Thông thường, Krokodil được tổng hợp từ một số hợp chất gồm codeine, iod, phospho đỏ cùng các phụ gia trộn lại với nhau. Hỗn hợp có mùi như mỡ ôi này sau đó được tinh lọc và tiêm vào cơ thể người dùng. Đặc biệt, nó rẻ hơn các loại ma túy khác rất nhiều.
TS. Paul Berkowitz - Trung tâm Centegra Physician Care, cho biết một bệnh nhân ông điều trị da không có màu xanh nhưng đã khô và xuất hiện vảy một cách bất thường. Ngoài ra, tổn thương ở bệnh nhân có kích thước rất lớn chứ không chỉ bằng đồng xu như những kích thước ở những người sử dụng heroin mà ông từng điều trị nên loại ma túy này còn được gọi là "thây ma".

Ma túy gây các vảy trên da người dùng giống như các xác chết đang phân hủy

TS. Robert Geller - Giám đốc Y tế của Trung tâm chất độc Georgia thực hiện một nghiên cứu năm 2013, cho thấy, Krokodil gây tổn thương nghiêm trọng cho tĩnh mạch và các mô mềm, khiến chúng hoại tử, gây lở loét một các nhanh chóng. Đây chính là những dấu hiệu lâm sàng để nghi ngờ bệnh nhân đã sử dụng Krokodil.

"Bình mới rượu cũ" Molly

Molly là loại ma túy tổng hợp chứa chất MDMA ở dạng tinh thể trong viên nén. MDMA là tên viết tắt của chất 3,4-methylenedioxymethamphetamine, loại chất hóa học là thành phần chính của thuốc lắc phổ biến tại các hộp đêm trong những năm 1980 và 1990, tạo hưng phấn và gây hiệu ứng ảo giác cho người dùng.

Bình mới rượu cũ: Ma tuý đá Molly

Ma tuý đá Molly được bào chế dưới dạng viên nén

Thực ra đây là một loại ma tuý đã cũ nhưng được bào chế lại dưới dạng tinh khiết hơn. Cái tên Molly đã khiến cho nhiều người sử dụng ngầm hiểu là nó tinh khiết và an toàn hơn.

Giá bán Molly trung bình ở Mỹ khoảng từ 30USD - 40USD một viên nén 100mgr. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, không có loại Molly nào nguyên chất và an toàn như quảng cáo của giới buôn ma túy.

"Mật ngọt" Flakka

Cơ quan chức năng cho biết flakka là một loại thuốc gây nghiện tổng hợp xuất xứ từ Trung Quốc, được bán qua mạng, do các băng nhóm buôn thuốc phiện cầm đầu. Thuốc có hình dạng như tinh thể đường. Người sử dụng có thể hút, hít, tiêm hoặc nhai sống loại thuốc này.
Ma tuý mới nguy hiểm của Trung Quốc tràn lan ở Mỹ

Ma tuý flakka có dạng đường, cách sử dụng rất đa dạng

Flakka có thể gây ra các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng như nhịp tim tăng mạnh, kích động, cực kỳ hung hăng và rối loạn tâm thần.
Flakka đã và đang gây hoang mang tại Florida khi các trường hợp ảo giác liên quan đến chất này ngày càng nhiều. Từ năm 2013, đã có 126 người chết vì flakka ở Florida.
Tiểu Bắc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn