Hoa quả giải nhiệt mùa hè cho bà bầu

Hoa quả là một nguồn dinh dưỡng rất hiệu quả và bổ ích đối với bà bầu

Tại sao cần xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh?

Muốn sinh con thông minh, bà bầu nên bổ sung iod

Bà bầu hy sinh cho con từ giấc ngủ

6 cách chống dị tật thai nhi mẹ cần biết

Dưa chuột

Dưa chuột có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu và giúp bà bầu tránh khỏi những cơn buồn nôn. Các bà bầu có thể để ăn sống hoặc làm nộm, chế biến thành dưa muối. Dưa chuột còn có thể xào với một số loại thịt thành những món ăn khá hấp dẫn. Ngoài ra, sinh tố dưa chuột là thức uống rất mát, giúp bà bầu tránh khỏi những cơn buồn nôn. Bà bầu có thể thêm chanh để tạo tăng thêm hương vị, làm sinh tố dưa chuột hấp dẫn hơn.

Dưa hấu

Dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Nếu ăn thường xuyên, dưa hấu có thể giúp tăng bài tiết, từ đó đào thải lượng nước thừa trong cơ thể và giúp hạn chế phù chân ở bà bầu. Dưa hấu còn có thể giúp bà bầu giảm bớt mệt mỏi, ốm nghén trong thời kỳ đầu mang thai. Tuy nhiên, bà bầu không nên ăn dưa hấu ướp lạnh vì dễ khiến bà bầu bị đau bụng và tiêu chảy.

Bà bầu không nên ăn dưa hấu ướp lạnh

Củ đậu

Củ đậu vị ngọt, tính mát, có công dụng giải nhiệt, giải khát, chữa chứng ăn không tiêu cho bà bầu. Ngoài ra, trong củ đậu có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng khác như: Sắt, calci, phospho, vitamin C… rất tốt cho cơ thể bà bầu. Các mẹ có thể gọt vỏ, ăn sống trực tiếp củ đậu, ép lấy nước uống hoặc cũng có thể dùng củ đậu chế biến thành nhiều món ăn phong phú và hấp dẫn. 

Cam 

Cam không chỉ giàu vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho mẹ bầu mà cam còn dồi dào acid folic và kali (chất phòng chống dị tật bẩm sinh cho thai nhi và giúp sản xuất các tế bào khỏe mạnh). Với những bà bầu bị chứng tăng huyết áp thì nước cam là lựa chọn số một. Bà bầu nên sử dụng cam tươi, vắt lấy nước uống và không cần pha thêm đường. Mỗi ngày, có thể uống một cốc nước cam nhỏ hoặc uống cách một ngày nếu cảm thấy chán. Nếu bị rối loạn tiêu hóa, bà bầu không nên ăn nhiều cam.

Cam giàu vitamin C rất tốt cho bà bầu

Chuối tiêu

Trong chuối tiêu có chứa hàm lượng lớn chất cellulose và sắt, có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, bổ máu. Sau sinh do mất máu nên rất cần bổ sung máu, sắt lại là một trong những chất chính tạo máu nuôi cơ thể.

Đu đủ chín

Bà bầu không nên ăn đu đủ xanh vì nó có thể gây co bóp tử cung gây sảy thai hoặc sinh non. Nhưng đu đủ chín là nguồn dinh dưỡng quý giá rất tốt cho bà bầu. Đu đủ chín chứa nhiều carotenoid, acid hữu cơ, vitamin A, B, C, cellulose, calci, phospho, magne, sắt, riboflavin... Đặc biệt trong đu đủ lượng beta caroten nhiều hơn trong các rau quả khác. Beta carotene là một tiền chất của vitamin A, vào cơ thể sẽ được chuyển hoá thành vitamin A. Đây là một loại vi chất dinh dưỡng có vai trò là chống oxy hoá mạnh giúp chống lại một số căn bệnh ung thư, chống khô mắt, khô da và có tác dụng nhuận tràng.

Thanh long

Thanh long là loại quả phổ biến trong mùa hè. Theo Đông y, quả thanh long có vị ngọt, chua, mát và giúp thanh nhiệt, giải đờm cho phụ nữ mang thai.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng