Những loại thực phẩm giàu biotin có thể bạn chưa biết

Có rất nhiều loại thực phẩm giúp bổ sung biotin

Sai lầm tai hại trong việc xây dựng thực đơn ăn kiêng giảm cân

Bật mí 7 loại rau củ màu vàng cực tốt cho sức khỏe

Lá xoài và những tác dụng với người bệnh đái tháo đường

Hạn chế nấu chín kỹ những thực phẩm này

Biotin là một coenzyme thuộc vitamin nhóm B, còn được gọi là vitamin H hay vitamin B7. Biotin đóng vai trò chính trong cơ thể, hỗ trợ sức khỏe của da, dây thần kinh, đường tiêu hóa, trao đổi chất và tế bào. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy biotin và các vi chất dinh dưỡng khác giúp điều trị bệnh thần kinh ngoại biên, đau dây thần kinh ở tứ chi do suy thận hoặc đái tháo đường. Dưới đây là danh sách những thực phẩm giàu biotin mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn của mình.  

Lòng đỏ trứng

Trứng có đầy đủ vitamin B, protein, sắt và photpho. Lòng đỏ là nguồn cung cấp đặc biệt phong phú của biotin. 50g trứng cung cấp khoảng 10 mcg biotin (33% lượng cần mỗi ngày). Hãy nhớ nấu chin trứng trước khi ăn để giảm nguy cơ ngộ độc và cải thiện khả năng hấp thụ biotin. Lòng trắng trứng có chứa một loại protein gọi là avidin, có thể cản trở sự hấp thụ biotin nếu ăn sống.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu phộng, đậu nành có nhiều protein, chất xơ và nhiều vi chất dinh dưỡng. Chúng cũng là nguồn biotin phong phú nhất trong các loại đậu. Một nghiên cứu về hàm lượng biotin trong các loại thực phẩm phổ biến của Nhật Bản đã cho thấy 100g đậu nành có chứa 19,3mcg biotin (64% lượng cần mỗi ngày).

Quả hạch và hạt

Các loại hạt như hướng dương, hạnh nhân… là một nguồn chất xơ, chất béo không bão hòa và protein tốt. Hầu hết chúng cũng cung cấp biotin. Ăn từ 20-30g có thể giúp bạn bổ sung khoảng 5% lượng biotin cần thiết mỗi ngày.

Khoai lang

Khoai lang có đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa carotene. Chúng cũng là một trong những nguồn cung cấp biotin tốt nhất từ thực vật.

Gan

Gan là nguồn cung cấp biotin vô cùng dồi dào

75g gan bò nấu chín có thể cung cấp 31mcg biotin ( khoảng 103% lượng cần mỗi ngày). Trong khi đó, 75g gan gà còn có thể cung cấp một con số khổng lồ là 138mcg biotin (460% lượng cần mỗi ngày). Mặc dù gan là một loại thực phẩm có lượng biotin cao, nhưng chúng cũng có hàm lượng cholesterol lớn. Vì thế, những người có mỡ máu cao, lượng cholesterol trong máu cao hay người cao tuổi mắc bệnh tim mạch, huyết áp nên hạn chế ăn gan, nội tạng động vật nói chung.

Nấm

Nấm rất giàu chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả biotin. Theo một số nghiên cứu, hàm lượng biotin cao giúp bảo vệ nấm khỏi ký sinh trùng và động vật ăn thịt trong tự nhiên. Khẩu phần ăn gồm 70g nấm tươi có chứa 5,6mcg biotin (19% lượng cần mỗi ngày).

Chuối

Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên toàn thế giới. Chúng chứa nhiều chất xơ, carb và vi chất dinh dưỡng như vitamin B, đồng và kali. Bạn có thể dùng chuối trong các bữa ăn nhẹ để bổ sung biotin bên cạnh các chất dinh dưỡng khác.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất, vì nó chứa đầy chất xơ, calcium và vitamin A và C. Nó cũng là một nguồn cung cấp biotin từ thực vật rất tốt.

Men

Cả men dinh dưỡng và men bia đều cung cấp biotin. Men bia còn được gọi là men hoạt tính khô, được sử dụng để ủ bia và bánh mì. Còn men dinh dưỡng là một loại men không hoạt động thường được sử dụng để làm phô mai. 16g men dinh dưỡng có thể chứa tới 21mcg biotin.

Quả bơ

Bơ được biết đến là một nguồn folate và chất béo không bão hòa tốt, nhưng chúng cũng giàu biotin. Một quả bơ khoảng 200g chứa ít nhất 1,85mcg biotin ( 6% lượng cần mỗi ngày). Hàm lượng biotin trong bơ vẫn được đảm bảo dù bạn ăn sống hay làm nguyên liệu của các món ăn.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng