Lá xoài và những tác dụng với người bệnh đái tháo đường

Lá xoài non có nhiều lợi ích sức khỏe, ví dụ như giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả

6 biến chứng về da do bệnh đái tháo đường bạn nên biết

Chế độ dinh dưỡng có thể giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Người bệnh đái tháo đường có ăn được su su?

Bệnh đái tháo đường làm nguy cơ suy tim ở phụ nữ cao hơn nam giới?

Lá xoài không khó kiếm ở Việt Nam nhưng công dụng của nó không phải ai cũng nắm được. Dưới đây là một số lợi ích của lá xoài, nhất là đối với những người mắc bệnh đái tháo đường, đã được khoa học chứng minh.

Thúc đẩy mọc tóc cho người bệnh

Trên thực tế, có nhiều bệnh nhân đái tháo đường gặp phải biến chứng rụng tóc do lưu thông máu kém, rối loạn nội tiết. Lá xoài chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ nang tóc khỏi hư tổn từ các tác động tiêu cực, do đó có thể thúc đẩy mọc tóc cho người bệnh đái tháo đường. 

Giàu các dưỡng chất thực vật

Lá xoài chứa nhiều các dưỡng chất thực vật có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là các polyphenol và terpenoid. Terpenoid cần thiết cho thị lực, hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do có hại. Trong khi đó, polyphenol có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm mạnh mẽ, giúp cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột và hỗ trợ điều trị một số bệnh như béo phì, đái tháo đường, bệnh tim mạch

Lá xoài có thể giúp khắc phục tình trạng béo phì, bệnh đái tháo đường…

Có đặc tính chống viêm mạnh mẽ

Chiết xuất mangiferin từ lá xoài có đặc tính chống viêm ức chế sự phát triển của virus. Nhiều nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng, bổ sung lá xoài có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng viêm mạn tính mạch máu, một trong những nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng đái tháo đường trên hệ tim mạch, hệ thần kinh. Mangiferin còn giúp làm giảm đường huyết và mức insulin trong máu, có tác dụng rất tốt với những người bệnh đái tháo đường. 

Giảm tích mỡ thừa, đặc biệt là mỡ nội tạng

Chiết xuất lá xoài có thể giúp kiểm soát các hội chứng chuyển hóa như béo phì, bệnh đái tháo đường bằng cách can thiệp vào quá trình cơ thể chuyển hóa chất béo. Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng, chiết xuất lá xoài có thể ức chế tích tụ chất béo trong các tế bào. Bổ sung chiết xuất lá xoài có thể giúp giảm hình thành các mảng bám, đồng thời làm tăng lượng adiponectin (protein đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo, điều hòa lượng đường huyết trong cơ thể).

Một nghiên cứu trên những con chuột bị béo phì cho thấy, ăn lá xoài giúp giảm lượng mỡ bụng, mỡ tích tụ tại vòng eo. Trong khi đó, một nghiên cứu kéo dài 12 tuần trên 97 người bị thừa cân cho thấy, bổ sung 150mg mangiferin/ngày có thể giúp làm giảm tình trạng mỡ máu cao, giúp giảm kháng insulin.

Giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường

Do có thể điều hòa quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể, lá xoài cũng có thể giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường một cách tự nhiên. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nồng độ triglyceride tăng cao có thể ảnh hưởng tới tình trạng kháng insulin và bệnh đái tháo đường type 2.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy, những con chuột được dùng 100mg chiết xuất lá xoài/kg trọng lượng cơ thể trong vòng 2 tuần có thể làm giảm hàm lượng triglyceride, từ đó làm giảm lượng đường huyết hiệu quả.

Giúp giảm loét dạ dày

Từ lâu, lá và một vài bộ phận khác của cây xoài đã được dùng để hỗ trợ điều trị loét dạ dày và các vấn đề tiêu hóa khác. Theo đó, bổ sung 250 - 1.000mg chiết xuất lá xoài/kg trọng lượng cơ thể có thể làm giảm tổn thương dạ dày, cải thiện các vấn đề tiêu hóa.

Cách dùng lá xoài để ổn định đường huyết

Một trong những cách đơn giản nhất để chế biến lá xoài là pha chúng thành trà. Bạn có thể đun sối 150ml nước với 10 - 15 lá xoài non, sau đó lọc lấy nước uống. Tuy nhiên, cách dùng truyền thống này đến nay ít được áp dụng vì hiệu quả thấp, không tính toán chính xác hàm lượng hoạt chất và không tận dụng được hết các tinh chất quý có trong lá xoài.

Thay vào đó, bạn có thể tìm mua các sản phẩm bổ trợ có thành phần từ lá xoài, kết hợp với các thảo dược khác như quế chi, mướp đắng… để tăng hiệu quả kiểm soát đường huyết.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết