Đắng cay sau những vụ cháy nổ

Chị Hiền (nhà số 360B/7) đang chùi rửa lại những món đồ cũ còn sót lại sau vụ cháy để sử dụng (Ảnh: Lương Ngọc)

Cháy chợ, quốc lộ 14 ùn tắc

Ngã vào đám cháy, một phụ nữ bị bỏng trên 90%

Hà Nội: Xót xa bé 8 tháng tuổi chết cháy cùng với bố mẹ và ông bà

"Bà hoả" ghé xưởng gỗ KCN Trại Gà

Sau gần 1 năm xảy ra vụ nổ tại Công ty Đặng Huỳnh (đường Lê Thị Riêng, P.Thới An, Q.12, TP.HCM), trở lại nơi đây chúng tôi vẫn thấy cảnh hoang tàn, nhiều căn nhà đổ nát vẫn để vậy.

Đêm nằm mơ thấy vụ nổ
Nhà ông Lộc, sát vách với Công ty Đặng Huỳnh, sau vụ nổ bị sập đổ chôn lấp nhiều tài sản của gia đình ông, giờ chỉ còn là miếng đất trống. Hiện tại, ông Lộc cùng vợ và hai con dọn về sống với bố mẹ ông ở quận Gò Vấp.
“Tổng thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Tài sản bị thiệt hại, công việc của tôi, học hành của các con bị đảo lộn. Phải chạy đôn, chạy đáo lo chuyện học cho con, lo công việc của vợ để phù hợp với nơi ở mới”, ông Lộc chia sẻ.
Vụ nổ cũng làm nhà của chị Nguyễn Phạm Vân Trang (sát vách Công ty Đặng Huỳnh) bị hư hỏng nặng, nếu sửa chữa phải tốn 400 triệu đồng, chưa nói nhiều tài sản, vật dụng trong nhà bị hư hại hoàn toàn. Phần do không có tiền sửa, phần quá ám ảnh nên chị Trang quyết định bán lỗ căn nhà với giá 800 triệu đồng.
“Sau vụ nổ, tôi và các con luôn sống trong tâm trạng ám ảnh, cảm giác sợ mỗi khi bước vô nhà”, chị Trang nói. Còn chị Nguyễn Thị Thúy Vân (sát vách nhà chị Trang), người cùng con bị chôn vùi trong vụ nổ, kể: “Ám ảnh nhất là mỗi khi đêm về, cả tôi và con gái 4 tuổi những lúc ngủ hay mơ thấy vụ nổ, nghe tiếng nổ và cảnh nhà sập đè lên người!”.
Tương tự, hơn 2 năm sau vụ nổ nhà Phương “khói lửa” tại hẻm 384 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (P.8, Q.3), trong số 4 ngôi nhà bị sập, hiện chỉ có 2 căn được xây sửa lại, 2 căn chỉ còn là miếng đất trống với cỏ mọc um tùm. Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 vừa được gia đình xây lại, chị Nguyễn Thị Thanh Vân vẫn chưa hết sợ hãi khi nhắc lại vụ nổ đã cướp đi sinh mạng bố chồng chị dâu và cháu của chị Vân. Vợ chồng chị Vân và hai đứa con may mắn thoát ra ngoài an toàn sau vụ nổ.
“Hơn 2 năm nay, đêm nào cũng vậy, cứ quá nửa đêm (cũng là thời điểm xảy ra vụ nổ), hai đứa con tôi mới có thể ngủ được. Có nhiều đêm nằm mơ thấy vụ nổ, có người trong nhà bật dậy vội tung cửa bỏ chạy ra ngoài”, chị Vân tâm sự.
Còn sống là còn tất cả
Sau 2 tháng hơn kể từ ngày vụ cháy lớn thiêu rụi 8 căn nhà tại hẻm 36 Bến Vân Đồn (P.1, Q.4, TP.HCM), nhiều người dân là nạn nhân mới quay trở lại tổ ấm của mình. Trong con hẻm nhỏ giờ đây mọc lên những căn nhà tình thương liền kề, bên ngoài vẫn còn nhiều đồ đạc ngổn ngang chưa dọn dẹp hết.
Ông Nguyễn Văn Tâm (43 tuổi, con trai trong gia đình có 18 người ở số 360B/9), tâm sự: “Ngoài tiền trợ cấp của địa phương, tôi phải vay mượn thêm để làm lại căn nhà, mua đồ đạc. Ngày đầu trở lại căn nhà tình thương do UBND P.1 và các đơn vị thuộc Q.4 hỗ trợ, dùng bữa cơm đầu tiên trong tiếng cười xen lẫn ngậm ngùi”.
Cạnh đó là căn nhà số 360B/10 của anh Nguyễn Văn Hoa - nơi phát hỏa đầu tiên. Sau vụ cháy, nhà anh Hoa không còn gì ngoài bộ đồ mỗi người đang mặc. Cả nhà phải ở tạm nhà người quen cho đến khi được nhà nước hỗ trợ xây dựng lại nhà. Tại căn nhà tình thương còn bay mùi sơn mới số 360B/7, chị Nguyễn Thị Thanh Huyên (con dâu trong gia đình), nói: “Giờ nhắc lại vụ cháy là cả nhà ám ảnh vì mọi thứ gầy dựng mấy chục năm đã bị mất hết trong vài giờ”.
“Dù mất tài sản nhưng “còn sống là còn tất cả”, anh Hoa nói và cũng là lời tâm sự của các hộ gia đình là nạn nhân của các vụ cháy, nổ.
  • Tags
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội