8 sân bay mới tráng lệ nhất thế giới

Sân bay Changi, Singapore được thiết kế từ tháng 12/2014

Phá vụ vận chuyển 50.000 viên thuốc lắc qua cửa khẩu sân bay

Giám sát thân nhiệt chặt chẽ tại sân bay Việt Nam

Chất lượng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất rất tệ

Kiểm tra xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

1. Sân bay Changi, Singapore (khánh thành năm 2018)

Sân bay Changi được thi công từ tháng 12/2014 và do kiến trúc sư Moshe Safdie thiết kế. “Thung Lũng Rừng”, “Vườn Ngọc Quý” và thác nước cao 40m ("Cơn Lốc Mưa Xoáy") là những nét khiến sân bay Changi trông giống "cảnh thần tiên" hơn là một điểm nút của hàng không.

Dự kiến hoàn thành vào năm 2018, tổ hợp Jewel được nối với nhà ga cũ bằng các cầu bộ hành, tạo không gian cho các cửa hàng và tiệm ăn dọc theo cảnh xanh ngát của cây cối. Kiến trúc sư Safdie nói rằng dự án này "là một kiểu mẫu mới của không gian đô thị".

2. Sân bay quốc tế thành phố Mexico, Mexico (khánh thành năm 2018)

Sân bay quốc tế thành phố Mexico, Mexico

Tháng 9/2014, hãng kiến trúc Anh Foster và Partners đã thắng cuộc thi thiết kế một trong những sân bay lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2008. Cùng hợp tác với hãng Fernando Romero, hãng Foster và Partnerscho biết họ sẽ xây dựng một nhà ga rộng 555.000m2 nằm gọn trong một kết cấu nhẹ hình vỏ sò.

Sân bay quốc tế mới này được thiết kế để đáp ứng lượng hành khách đang tăng nhanh và thể hiện tham vọng của Foster về việc xây dựng sân bay vũ trụ tư nhân lần đầu tiên trên thế giới ở Mexico. Kết cấu sân bay được chế tạo trước ở xưởng, cho phép xây dựng nhanh không cần đến dàn giáo. Công trình mới này sẽ khai thác năng lượng mặt trời cũng như thu gom nước mưa và ổn định nhiệt độ trong nhà bằng thông gió tự nhiên.

3. Sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji ở Mumbai, Ấn Độ (đã hoàn thành năm 2014)

Sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji ở Mumbai, Ấn Độ 

Sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji được thiết kế theo hình đuôi công và phỏng theo sảnh đường ngoài trời truyền thống của Ấn Độ, vòm mái bê tông trên nhà ga mới này là một phần của xu hướng thể hiện kiến trúc Mumbai. Phần làm thêm này cho sân bay Mumbai đã được đưa vào sử dụng từ tháng 2/2014 và nó là hình ảnh mơ ước của hãng SOM (Mỹ), website của hãng có viết: "Cũng giống như việc sân bay chào mừng một bản sắc mới mang tính kỹ thuật cao và quốc tế cho Mumbai thì cấu trúc của sân bay cũng thấm nhuần cách thức bố trí, lịch sử và văn hoá của địa phương".

4. Sân bay quốc tế Thâm Quyến Bảo An, Trung Quốc (hoàn thành cuối năm 2013)

Sân bay quốc tế Thâm Quyến Bảo An, Trung Quốc

Sân bay quốc tế Thâm Quyến Bảo An được thiết kế theo hình con cá đuối dài tới 1,5km và phủ bằng họa tiết hình tổ ong. Các kiến trúc sư của Studio Fuksas mô tả khá văn thơ là sân bay như “một con cá thở và thay đổi hình dạng, bị biến thể và biến thành con chim để đón mừng những cảm xúc và ảo tưởng kỳ lạ của một chuyến bay”. Thiết kế này được triển khai tiếp vào phần nội thất, các cửa kính hình lục giác đưa ánh sáng tự nhiên có dạng lốm đốm vào nhà ga.

5. Sân bay quốc tế Trùng Khánh Bắc Giang, Trung Quốc (khánh thành năm 2015)

Sân bay quốc tế Trùng Khánh Bắc Giang, Trung Quốc

Các kiến trúc sư ADPI tiếp tục xu thế tạo không gian xanh ở các sân bay trong những kế hoạch của họ cho sân bay mới ở Trùng Khánh Bắc Giang. Với hai cánh gà tượng trưng cho hai con sông của Trùng Khánh, công trình kiến trúc nằm trong khuôn viên một công viên: Sau khi hoàn thành, nó có thể tiếp nhận 55 triệu hành khách một năm, nằm trong số 15 sân bay lớn nhất thế giới.

6. Sân bay quốc tế Pulkovo, Nga (hoàn thành năm 2014)

Sân bay quốc tế Pulkovo, Nga (hoàn thành năm 2014)

Do công ty kiến trúc Grimshaw architects thiết kế để thích ứng với khí hậu khắc nghiệt ở St. Petersburg, nhà ga của sân bay Pulkovo nổi bật với các trần mái hình gấp khúc hoành tráng được bao phủ bằng kim loại làm gợi nhớ tới các mái chóp mạ vàng của các nhà thờ trong thành phố. Một loạt các khu liên kết được thiết kế để phản ánh phong cảnh của đảo và cầu ở St. Petersburg.

Được khánh thành đưa vào sử dụng tháng 2/2014, tòa nhà có một mái rộng và phẳng với những kết cấu gấp khúc để phân tán tải trọng ra khỏi khu vực ở giữa, tạo sức chịu lực trong thời gian tuyết rơi nhiều. Khi mà công trình ở giai đoạn hai, và cũng là giai đoạn cuối của dự án, được hoàn thành vào năm 2015 thì sân bay sẽ phục vụ được 17 triệu lượt hành khách một năm.

7. Sân bay mới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ (khánh thành năm 2019)

Sân bay mới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ 

Hãng Grimshaw cũng có một nhóm thiết kế một sân bay mới với sáu đường băng ở Istanbul nhằm phục vụ 90 triệu hành khách một năm sau khi đưa vào sử dụng năm 2019 để rồi nâng khả năng phục vụ lên tới 150 triệu sau khi hoàn tất. Với đặc điểm mái che hình vòm, Nhà ga Số 1 của sân bay sẽ chiếm diện tích gần 100ha; Các kiến trúc sư nói rằng sau khi hoàn thành nó sẽ trở thành “nhà ga lớn nhất thế giới dưới một mái che”.

“Chúng tôi lấy cảm hứng từ việc sử dụng mầu sắc và hoa văn ở địa phương, chất lượng ánh sáng và cách mà ánh sáng rọi vào tòa nhà, cũng như từ kiến trúc truyền thống như ở nhà thờ hồi giáo Süleymaniye”, ông Tomas Stokke - Giám đốc Công ty Haptic (công ty có hợp tác với Grimshaw and Nordic Office of Architecture để làm dự án), cho biết.

8. Sân bay Núi Phú Sỹ Shizuoka, Nhật Bản

Sân bay Núi Phú Sĩ Shizuoka, Nhật Bản

Kiến trúc sư Shigeru Ban, được giải thưởng Pritzker, đang thiết kế nhà ga cho sân bay ở chân núi Phú Sỹ. Lấy cảm hứng từ các đồn điền chè bao quanh núi, các kế hoạch của ông có bao gồm các vòm hình thùng màu xanh lam. Ở phía bên trong, ánh sáng tự nhiên được khuếch tán qua một vòm nóc làm bằng các phiến gỗ mỏng đan chéo; Việc đan mắt cáo là dấu ấn của kiến trúc Nhật Bản.

Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội