Những thành phố "lành mạnh" nhất thế giới

Singapore là thành phố lành mạnh nhất thế giới

Hà Nội tổ chức hội sách Thành phố vì hòa bình

15 rạp chiếu phim đẹp và "độc" nhất thế giới

Việt Nam lọt top những điểm nghỉ ngơi lý tưởng nhất thế giới

Photo: Những quốc gia ô nhiễm không khí nhất thế giới

Singapore (Singapore)

Singapore là thành phố có tỷ lệ tử vong sơ sinh thấp nhất và tuổi thọ trung bình xếp thứ tư thế giới (84,07 tuổi), theo CIA World Factbook

Đồng thời, Singapore là một trong những thành phố sạch nhất thế giới nhờ Luật cấm hành vi gây ô nhiễm (từ nhổ nước bọt tới xả rác) và các biện pháp giảm lưu lượng phương tiện giao thông. Hệ thống xe điện công cộng của thành phố (SMRT) phục vụ hơn hai triệu lượt hành khách mỗi ngày.

Singapore được mệnh danh là "Garden City", Singapore có hàng chục công viên, vườn cây và khu đồi trồng cây quanh đảo. Để phục vụ người đi xe đạp và đi bộ, thành phố này có hệ thống kết nối công viên và cây xanh là con đường dài hơn 200km.

Với 80% dân số sử dụng hệ thống y tế công cộng, thành phố này được đánh giá là có hệ thống chăm sóc sức khỏe hiệu quả nhất toàn cầu.

Tokyo (Nhật Bản)

Tokyo (Nhật Bản)

Tokyo được xếp hạng là thành phố lành mạnh thứ hai trên thế giới với tuổi thọ trung bình là 84,19 năm. Mức tuổi thọ trung bình này có được là do lãnh đạo thành phố đẩy mạnh đầu tư vào y tế công cộng, là nơi có truyền thống giữ gìn vệ sinh, ăn uống lành mạnh (cơm, cá tươi và rau quả). Bảo hiểm y tế toàn dân cũng đã được áp dụng vào năm 1961, giúp cắt giảm bệnh ở trẻ em và bệnh truyền nhiễm.

Thành phố này sở hữu hệ thống giao thông công cộng hiệu quả nhất thế giới, giải quyết nhu cầu đi lại của khoảng ba triệu người mỗi ngày. 

Lượng khí thải nhà kính của Tokyo thấp hơn so với hầu hết các thành phố châu Á khác. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), lượng khí CO2 bình quân trên đầu người tại Tokyo là 4,89 tấn, (Bắc Kinh: 10,8 tấn và Singapore: 7,86 tấn). Bức xạ tại Tokyo luôn được kiểm soát ở mức an toàn, kể cả sau sự cố nổ nhà máy điện hạt nhân Fukishima (năm 2011).

Perth (Australia)

Perth (Australia)

Lọt top 10 thành phố dễ sống nhất theo bình chọn của Economist Intelligence Unit (EIU) năm 2013, Perth là một trong các thành phố lành mạnh nhất của Australia dành cho phụ nữ.

Xếp hạng của EIU dựa trên năm tiêu chí: Tính ổn định, hệ thống y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng và các hoạt động văn hóa - môi trường. Theo tạp chí Australian Women’s Health, Perth gần đứng đầu danh sách các thành phố có tập quán ăn uống lành mạnh, thỏa mãn về cuộc sống và y tế tốt.

Từ năm 1998 - 2009, lượng người sử dụng xe đạp ở Perth tăng 450%, hệ thống giao thông thành phố (Transperth) cũng đã lắp đặt nhà để xe tại nhiều trạm.

Đến Perth, bạn có thể thoải mái tham gia các hoạt động ngoài trời và trò chơi thể thao ở những bãi biển ấm áp gần Ấn Độ Dương.

Copenhagen (Đan Mạch)

Copenhagen (Đan Mạch)

Copenhagen đứng đầu nhiều bảng xếp hạng toàn cầu về y tế vì là nơi có văn hóa đi xe đạp. 50% dân số tại đây đi làm hoặc đi học bằng xe đạp và có tới gần 400km làn đường xe đạp trong thành phố.

Khí nhà kính giảm 20% kể từ năm 2005, đây là một phần trong kế hoạch của Chính phủ biến Copenhagen trở thành "Thủ đô trung tính carbon" đầu tiên trên thế giới vào năm 2025.

Monaco

Monaco có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới 

Monaco là một công quốc nhỏ ở vùng Riviera (Pháp), cách Nice khoảng 15km về phía Đông.

Với diện tích chưa đầy 2km2, Monaco có mật độ dân số đông dân nhất thế giới và có tuổi thọ trung bình cao kỷ lục (89,6 năm).

Năm 2000, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp hạng Monaco là nơi có dịch vụ y tế đứng thứ 13 trên thế giới. Quỹ Monaco của Hoàng tử Albert Đệ Nhị đã đưa ra một số sáng kiến xanh, bao gồm giảm khí thải nhà kính cũng như quy định quan chức trong các cơ quan chính phủ dùng xe hơi chạy điện.

Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội