Những thứ trong nhà siêu bẩn hơn cả bồn cầu

Thứ bẩn nhất trong nhà bạn, đầu tiên là khăn mặt

Bàn làm việc bẩn gấp 400 lần so với bệ ngồi toilet

Những thức uống "siêu bẩn" nên tránh xa

Bất ngờ 3 loại thực phẩm "siêu bẩn"

Bàn làm việc bẩn gấp 400 lần so với bệ ngồi toilet

Bán tinh trùng mua iPhone cho bạn gái: "Những kẻ bệnh hoạn"

1. Khăn mặt

Đừng ngạc nhiên khi khăn mặt là một trong những vật dụng "siêu bẩn". Khăn duy trì độ ẩm trong thời gian dài và là nơi lý tưởng cho các vi khuẩn sinh trưởng. 89% khăn chứa vi khuẩn coliform - vi khuẩn trong phân có thể gây ngộ độc thực phẩm và tiêu chảy, và 25.6% khăn chứa vi khuẩn E. coli.

Các nhà nghiên cứu cho biết khăn bếp có nhiều khả năng lây lan vi khuẩn vì chúng được sử dụng để lau tay và các bề mặt mà có thể đã tiếp xúc với các sản phẩm thịt sống.
TS. Charles Gerba nói: "Bạn có thể lây nhiễm vi khuẩn từ thực phẩm khi bạn lau tay vào một chiếc khăn và sau đó làm ô nhiễm thực phẩm khác hoặc đưa tay lên miệng và lây nhiễm cho chính mình. Khăn mặt, khăn tắm còn là nguồn lây lan vi khuẩn và virus cho các thành viên trong gia đình cùng sử dụng chung khăn đó".
Vi khuẩn Coliforms, E. coli và Salmonella có thể sống sót trong quá trình sấy. Thông thường người ta chỉ làm sạch khăn ở nhiệt độ dưới 30 độ C nên không hạn chế được lây lan vi khuẩn. 
Theo các nhà khoa học thì ngay cả khăn tắm cũng phải thường xuyên giặt, sấy ở nhiệt độ cao. Khi bạn lau khăn lên cơ thể hoặc khuôn mặt của bạn, bạn dễ bị lây nhiễm vi khuẩn. Nếu khăn vẫn còn ẩm ướt, chẳng hạn như sau khi tắm, các sinh vật bắt đầu phát triển. Đó là lý do tại sao khăn dễ bị mốc. 

2. Thớt

Thớt bẩn gấp đôi bồn cầu nếu không được vệ sinh đúng cách

Thớt cũng là một vật dụng "bẩn một cách bí ẩn". Hội đồng Vệ sinh toàn cầu mới đây công bố kết quả từ các nghiên cứu, bề mặt thớt chứa nhiều vi khuẩn nhóm Fecal (có trong phân người) nhiều hơn bồn cầu vệ sinh tới 200%.

Thịt sống, rau sống chính là thủ phạm. 40% các vụ ngộ độc thực phẩm là do vệ sinh nhà bếp không sạch, gần một nửa các dụng cụ làm bếp đang bị nhiễm các vi khuẩn có hại, đặc biệt là thớt.

Tiến sỹ Lisa Ackerley - Chuyên gia về An toàn vệ sinh thực phẩm, đại diện của Hội đồng Vệ sinh toàn cầu, cho biết: “Qua tất cả các cuộc điều tra tôi đã thực hiện, thớt luôn là vật dụng bẩn nhất vì người ta thường không rửa sạch nó đúng cách”.

Khi để thớt trong một giờ mà không được rửa sạch sẽ thì vi khuẩn sẽ sinh sôi và rất khó để loại bỏ, đặc biệt là đối với thớt cũ với nhiều rãnh cắt sâu. Vi khuẩn E.coli, salmonella và Campylobacter (các vi khuẩn gây tiêu chảy và bệnh đường ruột) có thể lây lan từ thớt sang thức ăn nếu thớt không được rửa sạch.

3. Bàn làm việc

Nếu bạn không vệ sinh bàn làm việc, bạn sẽ dễ bị vi khuẩn tấn công

Top 1 của các vật dụng bẩn nhất trong nhà chính là bàn làm việc. Trung bình mỗi bàn phím máy tính chứa khoảng 7.500 con vi khuẩn và đa số những con vi khuẩn này lây lan trực tiếp qua tay và ảnh hưởng tới sức khỏe của con người: 

-  Khoảng 80% các bệnh nhiễm trùng phổ biến được lây truyền qua tiếp xúc;

- 2/3 công dân Anh ăn tại bàn làm việc; 

- 1/5 nhân viên văn phòng không lau sạch bàn trước khi ăn;

- Những mẩu bánh vụn là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển;

- 20% người dùng máy tính không bao giờ lau sạch chuột máy tính; 

- Bàn và điện thoại của nhân viên kế toán có trung bình 6.030 con vi khuẩn trên mỗi inch (2,5cm) và tại các ngân hàng, con số vi khuẩn là 5.400;

- Virus như cúm có thể tồn tại trên bề mặt cứng như bàn làm việc văn phòng trong vòng 24 tiếng; 

- Bàn tay của mỗi nhân viên văn phòng tiếp xúc với khoảng 10 triệu vi khuẩn mỗi ngày. 

Tiểu Bắc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn