Cách tống 300.000 vi khuẩn ra khỏi người?

Hắt hơi giảm số lượng vi khuẩn trong đường hô hấp, bảo vệ cơ thể

Nam giới dễ mắc bệnh hô hấp hơn phụ nữ

Bệnh hô hấp lúc giao mùa: Nỗi lo của những gia đình trẻ

Bệnh hô hấp ở người cao tuổi trong mùa lạnh

10 thảo dược quý trong điều trị bệnh hô hấp

Số trẻ nhập viện do viêm đường hô hấp tăng vọt

Đường hô hấp là nơi chứa nhiều vi khuẩn, đặc biệt là mùa lạnh, hệ miễn dịch yếu đi thì các loại vi khuẩn ngày càng nhiều. Do đó, cơ thể phải tống xuất những vi khuẩn này ra khỏi cơ thể bằng ho hoặc hắt hơi. Thực tế, đây là bản năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể, khi niêm mạc mũi bị kích thích, nó sẽ gửi tín hiệu qua các dây thần kinh ngoại biên đến não, não sẽ tự động trả lời bằng cách kích thích mũi và phổi đẩy mạnh không khí ra ngoài.

Thông tin trên trang chăm sóc sức khỏe Aqnovel cho biết mỗi một lần hắt hơi, cơ thể người "phun" ra tới 300.000 con vi khuẩn, đặc biệt với những người bị bệnh hô hấp, con số này còn nhân lên gấp bội!

Tuy nhiên lại có rất nhiều người khi hắt hơi thường lấy tay che miệng, mũi, thậm chí có người còn lấy tay xoa mũi để làm dịu những cơn ngứa, không cho hắt hơi ra ngoài.

Nhịn không hắt hơi tương đương với đem vi khuẩn nuốt vào trong bụng. Đồng thời khi chúng ta hắt hơi, đường hô hấp trên sẽ sinh ra áp lực rất mạnh, nếu lỗ mũi hoàn toàn bị bưng bịt, áp lực không được giảm bớt sẽ thông qua tác dụng của ống vòm họng tác dụng lên màng nhĩ, rất không có lợi cho sức khoẻ của tai. Ngoài ra, vi khuẩn cũng có thể lọt vào đó theo dòng khí, do ống vòm họng hướng dồn về tai, dẫn đến viêm tai giữa, viêm xoang.

Chuyên gia khuyến nghị, bất cứ khi nào muốn hắt hơi thì hãy để nó đến tự nhiên vì không phải tự nhiên mà cơ thể lại làm vậy. Nếu bạn ở nơi công cộng, tốt nhất là dùng khăn tay hoặc giấy nhẹ nhàng che lên miệng và mũi, như vậy hắt hơi sẽ không làm cho bụi, vi khuẩn khuếch tán xung quanh.

Tiểu Bắc H+ (Theo aqnovel)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp