Nổi mẩn đỏ, ngứa khắp người vào mùa hè là bệnh gì?

Có nhiều nguyên nhân gây ngứa da trong mùa hè

Trẻ bị mẩn ngứa khắp người do đâu?

Cách chữa mụn nhọt, mẩn ngứa ở trẻ em hiệu quả.

Quần áo mới chứa chất gây dị ứng nghiêm trọng

Dị ứng, nổi mề đay có phải do gan?

Trả lời:

Bác sỹ Nguyễn Văn Thường - Bộ môn Da liễu, Đại học Y Hà Nội, trả lời:

Chào cháu! Biểu hiện mẩn đỏ, ngứa khắp người khi tiếp xúc với ánh nắng mà cháu miêu tả có thể do rất nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân đầu tiên có thể do cháu đang mắc chứng dị ứng do ánh nắng. Khi đi dưới nắng cháu không có biện pháp che chắn khiến các tia nắng chiếu trực tiếp xuống các vùng da như mặt, cổ và cánh tay. Những tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời này rất độc và làm ảnh hưởng đến da, tia cực tím này không chỉ gây dị ứng khiến da mẩn đỏ mà còn khiến da bị sạm nắng. 

Thời tiết nắng nóng bất thường ở nền nhiệt cao cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh về da. Nắng nóng khiến da phải tiết chất nhờn, mồ hôi nhiều kèm theo việc bụi bẩn bám vào cũng là nguyên nhân gây ra ngứa, viêm nhiễm da. Cháu bị nổi mẩn đỏ cũng có thể do phấn trang điểm, nước hoa trên da khi tiếp xúc với các tia nắng bị biến đổi thành chất khác và gây kích ứng lên da.

Để chắc chắn nguyên nhân cháu bị mẩn đỏ, ngứa ngáy khắp người, cháu nên đi khám chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán chính xác tổn thương da để được điều trị đúng cách. Không nên tự mua thuốc về dùng hoặc dùng thuốc theo sự mách bảo của người khác, vì có thể làm tổn thương da kéo dài, gây mất thẩm mỹ. Bên cạnh đó, cháu nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, hạn chế ra nắng vào mùa hè, nhất là khoảng thời gian từ 10 – 16 giờ. Cháu cũng không nên quên thoa kem chống nắng trước 30 phút khi ra khỏi nhà. Khi đi ra ngoài trời cần đeo kính râm, đeo khẩu trang, mũ rộng vành, mặc đồ chống nắng... Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da khỏi tia cực tím độc hại, nên bôi 30 phút trước khi đi nắng và phải thoa toàn thân nếu đi tắm biển, phơi nắng. Tuy nhiên, không nên ỷ lại vào kem chống nắng mà lơ là các biện pháp bảo vệ da khác. 

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị