Nổi mụn trong miệng có phải bệnh tay chân miệng?

Bệnh chân tay miệng có thể gây những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe

Bình Phước: Gia tăng bệnh chân tay miệng

Bộ Y tế: Cần cách ly trẻ có biểu hiện bệnh chân tay miệng

Gần 18.000 ca chân tay miệng trong 4 tháng đầu năm 2014

Ai dễ mắc bệnh tay chân miệng?

Trả lời:

PGS.TS. Bùi Vũ Huy - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Bệnh tay chân miệng do siêu vi trùng đường ruột thuộc nhóm Coxasackieviruses và Enterovirus 71 gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, gặp nhiều nhất là ở trẻ dưới 3 tuổi. 

Bạn chỉ nêu biểu hiện là miệng bé nổi mụn thì rất khó để chẩn đoán xem có phải bé bị tay chân miệng hay không. Bạn chú ý xem con có những biểu hiện của bệnh tay chân miệng như dưới đây hay không nhé!

Đặc điểm của bệnh tay chân miệng là sốt, chán ăn, quấy khóc, phát ban ở tay, chân, miệng hoặc cả tay chân miệng. Bệnh tay chân miệng có thể ủ bệnh trong vài ngày. Biểu hiện của bệnh là sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, đi ngoài phân lỏng... Từ ngày thứ 2 có thể xuất hiện các mụn đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân, quanh miệng, trong miệng. Nếu có biểu hiện mọc mụn đỏ thì dễ phát hiện nhưng nếu không có dấu hiệu điển hình như trên thì khó phát hiện được trẻ có mắc bệnh hay không. Với những trường hợp không điển hình (không mọc mụn đỏ) của bệnh tay chân miệng, có thể nhầm lẫn với bệnh viêm họng cấp hay một số bệnh khác.

Nếu bé có những biểu hiện này, bạn nên theo dõi kỹ diễn biến của bệnh để kịp thời đưa trẻ nhập viện.

Hiện không có thuốc đặc hiệu diệt virus gây bệnh tay chân miệng. Các biện pháp điều trị chủ yếu là chăm sóc bệnh nhân. Cho bệnh nhân dùng các loại thuốc hạ sốt, giảm đau; Bù đủ nước cho bệnh nhân nếu có sốt cao. Bệnh nhân cần được ăn đủ dinh dưỡng, ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu; Vệ sinh miệng thường xuyên bằng các dung dịch sát khuẩn. Tại các thương tổn ngoài da, bôi các dung dịch sát khuẩn để tránh bội nhiễm. Khi có biến chứng viêm não, màng não, viêm cơ tim, viêm phổi phải nhập viện để có biện pháp điều trị tích cực.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị