Noo Phước Thịnh và chuyện hút thuốc lá

Ca sỹ Noo Phước Thịnh kêu gọi cộng đồng từ bỏ thuốc lá

Video: Thuốc lắc ảnh hưởng gì tới não bộ và cơ thể?

Video: Hít khói thuốc lá cũng gây hại như khi hút thuốc lá!

Thuốc lá gây hại cho phổi ra sao?

Người nghiện thuốc lá cần ăn bao nhiêu rau củ quả mỗi ngày?

Theo thống kê của Bộ Y tế, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trong những năm gần đây đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, tỷ lệ hút thuốc lá trong học sinh từ 13 – 15 tuổi giảm từ 3,3% năm 2007 xuống 2,5% năm 2014; Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại nơi làm việc, nơi công cộng trên phương tiện giao thông công cộng giảm được từ 12 – 15%. So với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới Việt Nam có xu hướng giảm (từ 47,4% xuống 45,3%). Trong đó, tỷ lệ hút thuốc điếu của nam giới khu vực thành thị giảm được 6,5%.

Tại lễ mít tinh, TS Lokky Wai – Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết, trên thế giới mỗi năm có khoảng 7 triệu người tử vong do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá. Sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân của bệnh tật và đói nghèo cho các nước để thức tỉnh những người đang hút thuốc. Thuốc lá chứa hàng nghìn chất độc, là căn nguyên gây nhiều bệnh lý nguy hiểm ở con người.

Người nổi tiếng kêu gọi mọi người truyền đi thông điệp hãy từ bỏ thuốc lá

Đại diện tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cũng cho rằng, thuế thuốc lá ở Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 40% giá bán lẻ hiện nay, thấp hơn mức trung bình của thế giới là 58% và thấp hơn rất nhiều so với mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới là 75% giá bán lẻ. Chính vì thế, Chính phủ cần phải tăng thuế thuốc lá để giảm nhu cầu đối với sản phẩm nguy hiểm này và đảm bảo cho một tương lai lành mạnh và bền vững hơn cho Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi người dân và đặc biệt là thế hệ trẻ không nên hút thuốc lá. Nếu đã lỡ nghiện thuốc lá thì nên bỏ để không ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của mình và những người xung quanh. Bộ trưởng cũng mong muốn Luật phòng chống tác hại của thuốc lá cần được thực hiện nghiêm, có như vậy mới có thể phòng chống có hiệu quả tác hại của thuốc lá, giảm tỷ lệ tử vong từ các bệnh do tác hại của thuốc lá gây ra.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn