Nữ y tá Tây Ban Nha đã nhiễm Ebola như thế nào?

Mỹ: Tìm kiếm phương pháp xử lý rác thải y tế từ Ebola

Dịch bệnh giống Ebola bùng phát tại Uganda

WHO cảnh báo nguy cơ Ebola ở nhân viên y tế

Nguy cơ xuất hiện Ebola ở Châu Á

Mỹ đưa quân đến Liberia hỗ trợ ứng phó Ebola

Nữ y tá Tây Ban Nha nhiễm bệnh

Ngay khi phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm Ebola ngoài Tây Phi, các cơ quan y tế Tây Ban Nha đã nhanh chóng mở một cuộc điều tra về nguyên nhân nữ y tá này bị lây nhiễm Ebola. Mặc cho các quy trình nghiêm ngặt và trang thiết bị hiện đại khi chăm sóc bệnh nhân Ebola, nữ y tá này vẫn bị nhiễm virus.

Căn phòng nơi linh mục Manuel Garcia qua đời vì Ebola

Nữ y tá Tây Ban Nha, cô Teresa Romero được trang bị đầy đủ bảo hộ đã bước vào phòng của linh mục trên 2 lần, khi ông còn sống và sau khi ông chết để dọn dẹp căn phòng. Bác sỹ người Đức, ông Ramirez, bệnh viện Carlos III nói rằng: “Cô ấy đã nói với tôi về găng tay, cô chạm nó vào khuôn mặt của mình. Đó là những gì cô ấy nhớ được và nói với tôi đến 3 lần”.

Cán bộ Công đoàn của bệnh viện Carlos III cho biết Romero đã cảnh báo 3 lần với nhân viên bệnh viện rằng cô đang bị sốt và phát ban. Vì cô không sốt quá 38,6 độ C nên các nhân viên ở đây không xem cô ấy như một trường hợp nghi nhiễm.

Khi đó, Romero phát hiện ra mình đã nhiễm bệnh khi cô tìm kiếm các thông tin trên Internet bằng điện thoại. Cô cho biết: “Tôi đã yêu cầu bác sỹ cho kết quả xét nghiệm nhưng anh ta đã không trả lời một cách rõ ràng. Khi đó, tôi nghĩ mình đã bị nhiễm bệnh”.

Chú chó này sống cùng cô Romero đang có biểu hiện nhiễm Ebola

Các cơ quan y tế Tây Ban Nha đã phong tỏa những vật đã tiếp xúc với y tá này. Trước đó, cô Romero sống với một người chồng và nuôi một con chó. Người chồng đã được cách ly. Con chó này có những biểu hiện nhiễm virus Ebola, được cảnh sát đưa ra khỏi căn hộ trong một chiếc xe với các cửa sổ bôi đen và được bảo hộ an toàn. Lúc đó, khoảng 30 nhà hoạt động bảo vệ động vật đã hét lên: “Những kẻ sát nhân!!!”.

Tây Ban Nha đối phó dịch bệnh Ebola

Kể từ khi Ebola lây lan đến Tây Ban Nha, khoảng 50 người đã bị cách ly nghiêm ngặt do có gặp gỡ hoặc tiếp xúc với trường hợp xác nhận nhiễm.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã lên tiếng bảo vệ Cơ quan y tế của đất nước mình và kêu gọi mọi người không nên hoảng sợ: "Chúng ta phải giữ bình tĩnh. Điều này không có nghĩa rằng Ebola sẽ bùng phát tại đất nước chúng ta".

Cô Romero đã được cách ly và điều trị ở bệnh viện Carlos III

Rajoy cho biết ông đã lập ra một Ủy ban để phối hợp giám sát dịch bệnh giữa Chính quyền Madrid, Chính quyền Trung ương và các tổ chức châu Âu. Chính phủ Tây Ban Nha thường xuyên liên lạc với Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Thủ tướng Rajoy cho biết: "Hãy để các chuyên gia làm công việc của họ. Hệ thống y tế của Tây Ban Nha là một trong những hệ thống y tế tốt nhất trên thế giới”.

Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết, hai chuyên gia từ Trung tâm Stockholm thuộc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã đi đến Tây Ban Nha để giúp đỡ điều tra nguyên nhân nữ y tá nhiễm bệnh. Nhà chức trách Tây Ban Nha đã thông báo với EU rằng, mặc dù vẫn chưa rõ cô Romero nhiễm bệnh như thế nào nhưng sự lây nhiễm đã xảy ra. Điều này có thể do sự chủ quan trong khâu xử lý các xác chết hoặc các chất thải y tế.

Giám đốc của WHO tại châu Âu, bà Zsuzsanna Jakab trả lời trong một cuộc phỏng vấn: "Đó là điều ‘không thể tránh khỏi’, chúng ta sẽ thấy nhiều trường hợp Ebola ở châu Âu vì các mối liên quan mật thiết với Guinea, Liberia và Sierra Leone, ba nước đang bị dịch bệnh Ebola hoành hành dữ dội".

Tuy nhiên, bà Jakab nhấn mạnh châu Âu đã được chuẩn bị tốt để xử lý bệnh dịch do virus Ebola, và cho biết bà không hề mong đợi thấy bất kỳ dịch bệnh nào phổ biến ở các nước châu Âu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cập nhật tình hình dịch bệnh Ebola đến ngày 5/10/2014: 3879 người đã chết trên tổng số 8033 trường hợp nhiễm. WHO cho biết 41 người đã thiệt mạng trong một ổ dịch Ebola khác trong nước Cộng hòa Dân chủ Congo. Thời gian ủ bệnh của Ebola có thể lên đến 3 tuần trước khi có các nhiễm trùng xuất hiện. Đây là lúc dịch bệnh lây lan cực mạnh. Ebola, có thể gây sốt, nôn mửa và tiêu chảy, lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể như máu hoặc nước bọt…
Tiểu Bắc H+ (theo reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn