WHO cảnh báo nguy cơ Ebola ở nhân viên y tế

Ebola: Bệnh nhân đầu tiên của Na Uy sẽ được đưa về nước

Mỹ đưa quân đến Liberia hỗ trợ ứng phó Ebola

Dịch bệnh giống Ebola bùng phát tại Uganda

Mỹ: Tìm kiếm phương pháp xử lý rác thải y tế từ Ebola

Bệnh nhân Ebola đầu tiên ở Mỹ không nhận được điều trị Zmapp

Virus Ebola đã đánh vào nền y tế mong manh của Tây Phi, giết chết hơn 370 nhân viên y tế

GS. Peter Piot cho biết ông không hề ngạc nhiên khi 1 y tá người Tây Ban Nha bị mắc căn bệnh này. Đây là trường hợp nhiễm virus Ebola đầu tiên bên ngoài Tây Phi. Y tá này đã từng điều trị cho 2 người Tây Ban Nha đã tử vong do Ebola ở Madrid, 2 người này mới từ Tây Phi trở về. Hiện tại, cô đang được cách ly điều trị trong một bệnh viện ở Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha cùng với với chồng và 3 người khác. Khoảng 50 người từng có tiếp xúc trực tiếp với y tá này cũng được cách ly, theo dõi.

Các nhân viên đang chôn cất thi thể người chết do virus Ebola
Kể từ khi dịch bệnh mới bắt đầu, các chuyên gia WHO đã lưu ý đến hệ thống y tế nghèo nàn của 3 nước Tây Phi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Liberia, Guinea và Sierra Leone. Họ đã từng khẳng định rằng các bệnh viện với biện pháp kiểm soát chặt chẽ sẽ ngăn ngừa được dịch bệnh. Tuy nhiên, trường hợp của y tá nói trên đã chứng minh điều này khó khăn hơn rất nhiều so với suy nghĩ.

GS. Piot, một chuyên gia về Ebola, cảnh báo rằng ngay cả những cử động đơn giản như dụi mắt cũng là một nguy cơ.

“Một sơ suất nhỏ nhất cũng có thể gây tử vong”, ông nói, “Ví dụ, một thời điểm vô cùng nguy hiểm là khi bạn bước ra khỏi đơn vị cách ly và cởi bỏ trang phục bảo hộ, cơ thể bạn đầy mồ hôi".

Giáo sư Piot dự báo sẽ có thêm nhiều ca bệnh ở Mỹ và châu Âu, mặc dù ông không mong đợi chứng kiến sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh như ở Tây Phi. Rất nhiều trường hợp tử vong vì Ebola ở Tây Phi là nhân viên y tế.
Kim Chi (H+ Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn