Nước ngọt có gas: lợi ít hại nhiều?

Nước ngọt có gas gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người dùng

Thực hư tác hại của nước ngọt có gas không cồn

Dùng nhiều nước ngọt có gas, trẻ sẽ hung tợn

Suýt chết vì tưởng thuốc là nước ngọt

Uống 2 lon nước ngọt mỗi ngày có thể gây suy thận

Nước ngọt có gas có lợi?

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tiêu hoá và Gan của Châu Âu (European Journal of Gastroenterology & Hepatology) xác nhận rằng nước có gas có thể làm giảm chứng khó tiêu và các triệu chứng táo bón. Theo Hiệp hội Khoa học dinh dưỡng Hoa Kỳ (American Society of Nutrition Sciences) thì nồng độ natri (sodium) trong nước khoáng có gas cao giúp giảm cholesterol và nguy cơ bị mắc các bệnh về tim mạch đối với phụ nữ. Nước có gas cũng được biết đến trong nhiều thế kỷ như một loại đồ uống giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về tiêu hóa.
Hiện chưa có cơ sở khoa học nào chắc chắn về việc các chất phụ gia trong nước giải khát có gas có thể gây các bệnh như mỡ máu, đái tháo đường, gout hay ung thư. Nhưng các nghiên cứu cũng không có bằng chứng hay những kết quả nghiên cứu cho thấy lợi ích của loại đồ uống này.
Nhưng cũng nhiều nguy hại gì?
Bởi nước ngọt có gas chứa nhiều chất tạo ngọt ở dạng đường tinh, loại đường này được hấp thu rất nhanh vào cơ thể, không chuyển hóa thành năng lượng mà dẫn đến tích tụ mỡ, đây chính là tác nhân gây thừa cân, béo phì nếu uống vượt quá mức cho phép mỗi ngày.
Mới đây, GS.Elissa Epel thuộc trường Đại học California (Mỹ) đã công bố một nghiên cứu uống nước ngọt có gas trong thời gian dài sẽ làm cơ thể lão hóa nhanh như việc hút thuốc lá. Nghiên cứu được tiến hành trong thời gian 14 năm trên 5.309 người trưởng thành cho thấy, lượng đường cao được hấp thụ qua việc uống nước ngọt có gas là tác nhân gây lão hóa cơ thể, tốc độ lão hóa tương đương với tác hại gây ra do hút thuốc lá.
Hơn nữa, lượng cafeine khiến trẻ bị hồi hộp, kích thích hưng phấn và mất nước nhiều, điều này giải thích lý do vì sao càng uống lại càng thấy khát. Khí gas tạo cảm giác no giả, đầy bụng trong khi loại nước giải khát này không hề cung cấp giá trị Dinh dưỡngTrẻ em sẽ biếng ăn và lười vận động hơn bình thường do cơ thể nặng nề.
Trung bình mỗi ngày một người uống khoảng 240ml thì cơ thể sẽ già đi khoảng 1,9 năm so với bình thường. Theo các chuyên gia, một số loại nước ngọt có gas chứa phosphoric, khi hấp thu nhiều vào cơ thể sẽ làm tăng đào thải calci qua nước tiểu, làm giảm nguồn calci cung cấp cho quá trình tạo xương.
Trong nước ngọt có gas chứa photphat, một loại chất đã được xác định là góp phần gây nên bệnh sỏi thận. Tạp chí Dịch tễ học của Mỹ cũng đã công bố một nghiên cứu, trong đó cho biết, uống nhiều hơn hai lon nước ngọt có gas mỗi ngày sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận.
Loại đồ uống này có tính acid, nếu uống hàng ngày sẽ dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày, vì thế không nên uống nước ngọt khi bụng đói. Những loại đồ uống có hàm lượng acid cao cũng có thể hòa tan xương và men rất nhanh chóng nên chúng cũng gây hại cho xương và răng.
Uống nhiều nước ngọt có gas làm tăng gấp đôi lượng đường trong máu, nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và đặc biệt không tốt cho người bị bệnh này.
Theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention (Mỹ), những phụ nữ “nghiện” thức uống ngọt có nhiều nguy cơ phát triển thể ung thư tử cung, được gọi là ung thư nội mạc tử cung type 1 phụ thuộc vào estrogen. Theo giải thích của các nhà nghiên cứu, béo phì là một yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư và khi phụ nữ tiêu thụ nhiều thức uống ngọt sẽ góp phần gây béo phì, dẫn đến làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp