Nước dứa trị ho tốt gấp 5 lần thuốc: Tin hay không?

Nước ép dứa có chứa bromelain

Tại sao nên uống nước dứa vào buổi sáng

Quả dứa dại có chữa được bệnh viêm gan?

Lõi quả dứa có thể chống lại sự di căn của ung thư

Tại sao dứa lại chữa được viêm xoang mạn tính?

Nước ép từ quả dứa được coi là một trong những biện pháp khắc phục ho hiệu quả, thậm chí, nhiều người còn sử dụng nước ép dứa như là một biện pháp thay thế cho thuốc ho, đặc biệt ở cộng đồng người Amish.

Một số trang web tuyên bố rằng nước dứa có hiệu quả gấp 5 lần thuốc ho. Tuy nhiên, điều này liệu có đúng không?

Một nghiên cứu được công bố năm 2010 bởi các nhà khoa học Ấn Độ đã đưa ra bằng chứng cho thấy nước dứa là một cách điều trị ho có hiệu quả. Tuy nhiên, nghiên cứu tập trung vào việc điều trị bệnh lao hơn là ho.

Nhiều báo cáo cũng đã đề cập đến việc sử dụng hỗn hợp gồm nước dứa, muối, hạt tiêu và mật ong có thể giúp loại bỏ chất nhầy trong phổi ở người bị bệnh lao.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này không đủ dữ liệu để tuyên bố nước dứa trị ho có hiệu quả gấp nhiều lần các loại thuốc Tây. Và cần thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh các công năng của nước dứa trong trị ho.

Thế nhưng, dựa trên những kinh nghiệm thực tế của nhiều người, rõ ràng, uống nước dứa cũng đã giúp nhiều người giảm ho rõ rệt.

Lợi ích sức khoẻ của nước dứa

Trong khi hiệu quả của nước dứa như là một phương thuốc trị ho vẫn còn bị nghi ngờ, thì nước dứa vẫn có các đặc tính cho thấy nó có thể giúp giảm triệu chứng ho.

Nước dứa có chứa bromelain, một loại enzyme có tính chống viêm và giảm đau. Bromelain cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng hen suyễn và các vấn đề hô hấp khác, cũng như làm giảm chất nhầy. Một nghiên cứu cho thấy bromelain có khả năng giúp chống lại tế bào ung thư.

Có thể thấy, tuy bromelain không trực tiếp giảm bớt ho, nhưng vì những tính chất nêu trên, nó có thể giúp làm giảm một số yếu tố gây ra ho và điều đó phụ thuộc vào nguyên nhân gây ho.

Bên cạnh đó, nước dứa còn chứa rất nhiều những tính chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm:

- Mức vitamin C cao giúp hỗ trợ hệ miễn dịch và thị lực.

- Chứa một số chất xơ giúp cải thiện tiêu hóa.

- Chứa mangan giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và lão hóa.

- Chứa beta-carotene, đồng, kẽm và folate có thể làm tăng khả năng sinh sản.

Các biện pháp giảm ho khác 

Trong trường hợp không thích dứa, bị dị ứng với dứa và một số lý do khác, bạn có thể áp dụng một số cách tự nhiên sau để giảm ho ngay tại nhà:

Uống hỗn hợp nước cốt chanh, mật ong và nước nóng: Mật ong có thể làm dịu cổ họng và chanh có đặc tính chống vi khuẩn tự nhiên.

Ăn soup nóng: Điều này có thể làm dịu, giảm sự khó chịu của các triệu chứng ho.

Ăn các loại thực phẩm cay: Chất capsaicin hóa học được tìm thấy trong một số loại gia vị cay (đặc biệt là ớt) có thể giúp làm tan chất nhầy. Điều này giúp bạn thở dễ hơn.

Uống trà gừng: Gừng giúp chống viêm tự nhiên.

Ăn nhiều trái cây và rau củ: Nên tiêu thụ nhiều rau củ quả chứa vitamin C để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại cảm lạnh hoặc ho.

Bên cạnh đó, bạn nên tránh những thứ sau khi đang bị ho: Cà phê, thuốc lá và khói thuốc, sữa, thức ăn chiên/nướng…

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất