Nước ngọt có ga, nhiều tác hại hơn ta tưởng

Gây nên các căn bệnh về thận

Thận là một trong những cơ quan làm nhiệm vụ bài tiết quan trọng nhất của cơ thể. Hầu hết các chất có hại sinh ra trong cơ thể chúng ta khi hấp thu các đồ uống đều thông qua thận bằng cách hình thành nước tiểu và bài trừ ra bên ngoài. Vì thế, việc uống nước ngọt có ga cũng có những mối liên quan mật thiết với bộ phận này.

Nước ngọt có ga là một loại đồ uống chứa rất nhiều chất khoáng, chất phụ gia, chất màu, chất bảo quản… Đặc biệt, nó còn chứa hàm lượng cao axit photphoric - chất có liên quan đến sỏi thận và các bệnh thận khác. Vì thế, đồ uống này có thể gây tổn hại cho thận, làm tăng nguy cơ sỏi thận và các bệnh về thận nếu chúng ta sử dụng quá thường xuyên đấy!


Ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày và đường ruột

Sau khi chúng ta uống nhiều nước ngọt có ga, các bộ phận như huyết quản đường ruột, dạ dày sẽ lập tức co lại, khiến cho lượng máu của dạ dày giảm đi một cách đáng kể. Điều này khiến cho chức năng dạ dày và đường ruột bị mất cân bằng.Nguy hiểm hơn, việc tiêu thụ nhiều đồ uống này còn có thể gây nên các triệu chứng như đau bụng, đi ngoài… Đồng thời, nó còn dẫn đến tình trạng co thắt dạ dày, viêm dạ dày, đau nhức dạ dày… đặc biệt là nguy cơ mắc các căn bệnh về dạ dày và đường ruột.


Đe dọa sức khỏe răng miệng

Đồ uống có ga là một loại nước uống có chứa rất nhiều chất phụ gia, chất tăng vị và các axit hữu cơ… Đây là các chất rất nguy hiểm với răng do tác dụng ăn mòn mạnh, có thể làm hỏng lớp bảo vệ bề mặt men răng, kéo theo các triệu chứng như đau nhức răng, sâu răng…
Không những thế, nếu chúng ta sử dụng nước ngọt có ga liên tục trong thời gian dài, răng lợi sẽ bị tác động nghiêm trọng. Các bạn không chỉ mắc phải các bệnh răng miệng mà còn có nguy cơ bị ăn mòn tủy răng và ảnh hưởng sâu vào bên trong nữa. Vì thế, chúng mình hãy hết sức chú ý khi uống đồ uống này nhé!

Những tác hại không ngờ đến của nước ngọt có ga 3

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, người uống trên 1 lon nước ngọt có ga trong 1 ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp đôi so với người uống dưới 1 lon. Ngay cả khi việc uống đồ uống này không làm chúng ta tăng cân, khả năng mắc bệnh tiểu đường vẫn rất cao.Nguyên nhân của điều này là do nước ngọt có ga thường chứa một hàm lượng đường khá cao. Khi các bạn sử dụng các sản phẩm này, lượng đường trong cơ thể sẽ bị tăng đột biến, làm tăng lượng insulin, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vì thế, để tránh mắc bệnh, chúng mình không nên sử dụng nhiều nước ngọt có ga mà hãy thay thế bằng nước lọc.

Những tác hại không ngờ đến của nước ngọt có ga 4

Dễ gây béo phì

Nguy cơ gây béo phì do uống nước ngọt có ga rất cao, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, lượng đường trong nước ngọt có ga là rất lớn, tới 40g trong một lon nước ngọt 335ml. Nếu mỗi ngày chúng ta uống 2 lon nước ngọt sẽ đồng nghĩa với việc đưa vào cơ thể tới tận 320.000 kalo.So với người không uống nước ngọt có ga, người thường xuyên sử dụng sản phẩm này sẽ có nguy cơ béo phì tăng gấp 1,6 lần. Điều này không chỉ gây ra những bất tiện về mặt thẩm mỹ mà nguy hiểm hơn, nó là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh nghiêm trọng khác. Vì thế, chúng mình không nên sử dụng nước ngọt có ga một cách thường xuyên và tránh uống quá nhiều trong mỗi lần nhé!
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn