Làm thế nào để phân biệt chứng đau nửa đầu và viêm xoang?

Chứng đau nửa đầu thường bị chẩn đoán nhầm với bệnh viêm xoang

Những điều cần biết về chứng bệnh đau nửa đầu

Cảnh báo đau nửa đầu ở trẻ em

Ăn gì để phòng ngừa đau nửa đầu hiệu quả?

Chứng đau nửa đầu nghiêm trọng phổ biến ở phụ nữ tiền mãn kinh

Bác sỹ Anthony Komaroff – Đại học Y Harvard (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Dị ứng theo mùa có thể gây nghẹt mũi, hắt hơi và chảy nước mũi. Đau và cảm thấy áp lực trong đầu lại có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Các vấn đề về xoang thường không gây đau đầu. Hầu hết những người bị viêm xoang cho biết họ cảm thấy áp lực, bức bối trong đầu chứ không thực sự là cảm giác đau.

Nếu thường xuyên thấy đau đầu và nghẹt mũi, rất có thể bạn đang bị đau nửa đầu. Những người bị đau nửa đầu thường bị chẩn đoán nhầm với viêm xoang. Đó có thể là do nhiều người không biết chứng đau nửa đầu có thể gây áp lực lên xoang.

Khi mắc chứng đau nửa đầu, bạn thường bị đau đầu, nghẹt mũi

Trên thực tế, hơn 80% những người mắc chứng đau nửa đầu cũng cho biết họ bị đau xoang và cảm thấy có áp lực trong đầu. Một nửa trong số này còn trải nghiệm tình trạng nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi. Thay đổi thời tiết cũng thường gây nên chứng đau nửa đầu. Chính vì vậy, bạn càng dễ nhầm chứng đau nửa đầu và tình trạng dị ứng thời tiết theo mùa.

Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sỹ để được chẩn đoán về các dạng đau đầu. Bác sỹ có thể đưa ra chẩn đoán dựa trên một số mô tả chi tiết về các triệu chứng của bạn. Ví dụ, buồn nôn, nôn hoặc nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh là dấu hiệu cho thấy cơn đau của bạn có liên quan đến chứng đau nửa đầu.

Đau nửa đầu cần được điều trị ngay khi các triệu chứng bắt đầu vì điều trị chậm trễ có thể làm cho tình trạng đau đầu trở nên trầm trọng hơn.

Điều trị muộn có thể làm tình trạng đau đầu trở nên trầm trọng hơn

Tốt hơn hết bạn nên tập trung vào việc phòng ngừa đau nửa đầu. Một số loại thực phẩm và các yếu tố có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Xác định và loại bỏ các nguyên nhân này có thể giúp làm giảm mức độ thường xuyên bị đau nửa đầu, cũng như làm giảm các cơn đau. Các nguyên nhân phổ biến có thể gây đau nửa đầu bao gồm:

- Dùng quá nhiều/quá ít đồ uống có chứa caffeine;

- Một số thực phẩm và đồ uống có chứa tyramine (một acid amin có thể kích hoạt chứng đau nửa đầu) như pho mát và thịt để lâu ngày, các loại đồ uống lên men;

- Một số thực phẩm và đồ uống có chứa chất phụ gia thực phẩm sulfite như các loại thực phẩm chế biến sẵn, rượu;

- Sử dụng nhiều bột ngọt, mì chính;

- Căng thẳng;

- Nồng độ hormone quá cao/quá thấp (có thể bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh nguyệt hoặc tác dụng phụ của thuốc);

- Thiếu ngủ;

- Đi du lịch;

- Những thay đổi về thời tiết hay độ cao;

- Lạm dụng thuốc giảm đau.

Các loại thuốc thường được dùng là thuốc chẹn beta, thuốc chẹn calci,… Tốt hơn hết bạn nên đi khám bệnh để được tư vấn thuốc phòng ngừa và điều trị chứng đau nửa đầu hiệu quả.

Chúc bạn sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Askdoctork)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị