Phân biệt viêm da côn trùng và giời leo?


Ảnh minh họa: internet

TS-BS Văn Thế Trung, Bộ môn Da liễu, Trường ĐH Y Dược TP.HCM, tư vấn: Theo mô tả của bạn, nhiều khả năng bạn bị viêm da côn trùng hơn là giời leo. Giời leo và viêm da côn trùng có những biểu hiện khá giống nhau nên rất dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, chúng vẫn có những điểm khác nhau. Phân biệt cụ thể như sau:

Viêm da côn trùng: Khởi phát đột ngột sau khi ngủ dậy; có những mụn mủ trên nền da hồng ban; cùng lúc có thể bị ở nhiều vị trí, thường gặp ở vùng cổ, tay, chân (những vùng không có quần áo che); mụn xuất hiện theo đường nhân tạo do gãi, cọ quẹt; cho cảm giác bỏng rát.

Giời leo: Trước khi xuất hiện một-hai ngày, tại vị trí đó sẽ cho cảm giác nóng nóng; sau đó xuất hiện những mụn nước mọc dính chùm, kích thước khoảng bằng hạt tiêu bị lõm ở điểm giữa, ban đầu trong sau đó chuyển sang thành mủ; nó thường đi theo đường dây thần kinh ở tay, lưng, liên sườn, mặt; cho cảm giác đau nhức, giật giật.

Cả hai bệnh đều không kiêng cữ gọi tên như dân gian truyền miệng, không gây chết người, không thể khỏi khi dùng biện pháp khoán.

Viêm da côn trùng có thể khỏi sau một tuần điều trị bằng sát trùng tại chỗ kết hợp kháng viêm, kháng sinh; không để lại di chứng nhưng có thể tái phát nếu tiếp xúc lại với côn trùng. Nếu bị viêm mức độ nhẹ có thể tự điều trị với việc sát trùng bằng nước muối sinh lý, thuốc tím.

Với giời leo (zona), tùy theo vị trí và mức độ tổn thương, bác sĩ sẽ chỉ định dùng kháng viêm, kháng siêu vi trùng hoặc kháng sinh. Bệnh không tái phát nhưng có thể để lại di chứng đau, nếu nhẹ chỉ là châm chích, trường hợp nặng gây đau dữ dội kéo dài vài tháng đến cả năm. Di chứng đau sau zona thường gặp ở người lớn tuổi; người bị bệnh tiểu đường...

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn