Pharaon Tutankhamun - vén màn sương huyền thoại...

Vị vua trẻ tuổi đã gây bối rối cho các nhà khoa học kể từ khi xác ướp và lăng mộ kho báu của ông được nhà khảo cổ học người Anh- Howard Carter phát hiện vào ngày 22 tháng 11 năm 1922 tại Thung lũng của các vị vua.

Chỉ có một vài sự thật về cuộc đời của ông được biết đến, Tutankhamun lên ngôi vào năm 1333 trước Công nguyên, khi ông chỉ mới 9 tuổi. Ông cai trị Ai Cập cho đến khi qua đời ở tuổi 18. Ông là vị vua của triều đại thứ 18 cũng là triều đại lớn nhất của gia đình hoàng gia Ai Cập.

1. Xác ướp đặc biệt

Năm 1925, sau 3 năm được phát hiện, xác ướp của vua Tut đã được Cater và một số đồng sự dỡ bỏ những mảnh băng quấn quanh người ông ở bên ngoài ngôi mộ của Seti II (KV15).

Quá trình kiểm tra đầu tiên đã cung cấp nhiều sự thật hấp dẫn. Xác ướp đã được thực hiện không giống bất kì cách ướp xác hoàng gia nào ở triều đại thứ 18 được nghiên cứu cho đến nay. Có nhiều thủ tục ướp xác khác nhau bao gồm đổ một lượng lớn nhựa thông lên cơ thể và giữ dương vật cố định ở vị trí thẳng đứng.

2. Xác ướp có dương vật thẳng đứng

Khám phá những bí ẩn về vị Pharaon Tutankhamun và xác ướp của ông

Bộ phận sinh dục của cậu nhà vua đã được dựng đứng nhờ sự hỗ trợ của nhựa thông và được bao bọc cẩn thận. Các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được tại sao người ta lại ướp xác vua Tut với dương vật cương cứng như vậy.

Trong thực tế, bộ phận sinh dục của ông vẫn là một câu đố với các nhà khảo cổ. Bức ảnh chụp Harry Burton (1879-1940) sau khi được gỡ bỏ lớp băng bao bọc bên ngoài cho thấy, dương vật của ông đã bị mất tích vào năm 1968, khi nhà khoa học Anh là Giáo sư Ronald Harrison chụp một loạt X-quang xác ướp.

Người ta suy đoán rằng dương vật của nhà vua đã bị đánh cắp, nhưng trong năm 2006 Tiến sĩ Zahi Hawass, cựu giám đốc của Hội đồng tối cao Ai Cập về cổ vật thông báo rằng bộ phận sinh dục của xác ướp đã được phát hiện khi bị chôn vùi trong lớp cát xung quanh xác ướp 3.300 tuổi này.

3. Mắc phải căn bệnh lạ

Khám phá những bí ẩn về vị Pharaon Tutankhamun và xác ướp của ông

Những bức ảnh của Burton cho thấy rằng có thể vua Tut bị một biến thể của hội chứng Antley-Bixler- một đột biến di truyền khiến hộp sọ dài và cơ quan sinh dục kém phát triển. Nhưng theo một nghiên cứu công bố gần đây, tuyên bố y khoa này chưa có bằng chứng nào xác nhận.

Từ khi xác ướp được Carter phát hiện lần đầu tiên vào năm 1925, đã có hàng chục suy đoán được đưa ra, từ các bệnh truyền nhiễm, rối loạn chuyển hóa, điều kiện tumorous, chấn thương và thậm chí là do bị ám sát.

"Thông qua scan CT, chúng tôi nhận thấy ông đã bị một tai nạn hai giờ trước khi qua đời, tôi cho rằng đây có thể là một tai nạn xe ngựa.", Tiến sĩ Zahi Hawass- tác giả của cuốn sách mới xuất bản "Khám phá Tutankhamun: Từ Howard Carter tới DNA, "cho biết.

Theo Frank Rühli, Trưởng Trung tâm Y học tiến hóa tại Đại học Zurich, Thụy Sĩ và Salima Ikram, giáo sư Ai Cập Học tại Đại học Mỹ ở Cairo đồng thời là tác giả của nghiên cứu cho rằng với công tác y tế và pháp y tốt nhất, vẫn có một sự nghi ngờ, tình trạng sức khỏe Tutankhamun và một số nguyên nhân khác dẫn đến cái chết của ông sẽ không bao giờ được biết đến.

4. Xác ướp hóa khô

Khám phá những bí ẩn về vị Pharaon Tutankhamun và xác ướp của ông

Việc sử dụng nhiều nhựa để ướp xác Tutankhamun là không đạt tiêu chuẩn. Salima Ikram, giáo sư Ai Cập Học tại Đại học Mỹ ở Cairo, cho biết: "Ít nhất hai lỗ trong hộp sọ chứa đầy nhựa. Có thể ông được ướp xác một lượt ban đầu và sau đó xác trở nên khô."

"Nếu ban đầu công việc được làm chính xác, người ta sẽ dùng một số lượng lớn các loại nhựa để bảo vệ cơ thể ông, tuy nhiên nó lại làm cháy da thịt," bà nói thêm.

Do việc sử dụng quá nhiều nhựa thông đã khiến xác ướp bị một số hư hại nghiêm trọng. Khi Carter cố gắng gỡ bỏ các đồ trang sức và bùa hộ mệnh từ xác ướp của ông, các khớp xương của xác ướp đã bị cắt lìa.

5. Vải băng bó đặc biệt

Khám phá những bí ẩn về vị Pharaon Tutankhamun và xác ướp của ông

Xác ướp của vua Tut đã được bọc trong băng tương tự như gạc ý tế hiện nay. Với các loại có độ dài từ 4,70m cho tới loại có độ dài 39 cm , các dây băng hẹp gồm 50 miếng vải.

Được trưng bày vĩnh viễn tại Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan ở New York, các dây băng là những thứ còn lại trong tang lễ của vua Tut. Các miếng tương tự có thể đã được sử dụng để đóng các tấm lớn hơn xung quanh cơ thể.

Vật liệu ướp xác bị loại bỏ đã được thu hồi từ một chiếc hố (sau đó được gọi là KV 54) trong Thung lũng của các vị vua giữa năm 1907-1908, hơn một thập kỷ trước khi Howard Carter phát hiện ra ngôi mộ của vua Tut.

6. Có sự giao phối cận huyết

Khám phá những bí ẩn về vị Pharaon Tutankhamun và xác ướp của ông

Theo một nghiên cứu DNA lớn được công bố trong năm 2010, có liên quan đến 10 xác ướp có mối quan hệ mật thiết với vua Tut cho thấy có một mức độ cao giao phối cận huyết trong gia đình cậu bé vua.

Sau một nghiên cứu tạo ra phả hệ năm thế hệ trong gia hệ của Tutankhamun do tiến sĩ Zahi Hawass thực hiện đồng thời là người đứng đầu trước của Hội đồng Tối cao Ai Cập về cổ vật, tiết lộ rằng vua Tut rất có thể là con của các "kẻ dị giáo" pharaoh Akhenaten.

Yuya và Thuya được công nhận là ông bà cố của vua Tut, trong khi Amenhotep III và xác ướp KV35EL là bà của ông. Xác ướp được gọi là KV55 rất có thể là Akhenaten và KV35YL có thể là anh chị em hoặc cha mẹ của vua Tut.

"Điều này có nghĩa rằng Akhenaten đã cưới em gái của mình. Chúng tôi cũng biết rằng mẹ của vua Tut không thể là Nefertiti", Hawass nói.

7. Vợ vua là em gái

Khám phá những bí ẩn về vị Pharaon Tutankhamun và xác ướp của ông

Lịch sử giao phối cận huyết của Tutankhamun tiếp tục diễn ra khi cậu bé lên ngôi vua. Vị vua trẻ đã kết hôn với em gái của mình- Ankhesenpaaten sau này đổi thành Ankhesenamun.

Vua Tut là cha của hai cô con gái, cả hai đều chết non. Các mẫu phân tích bào thai được Carter tìm thấy trong ngôi mộ của pharaoh, tiết lộ rằng một người con gái của vua qua đời ở tháng mang thai thứ 5-6 và một ở tháng thứ 9 thai kỳ.

Phân tích ADN tiết lộ mẹ của hai cô bé chết non đang nghỉ ngơi trong một ngôi mộ mang tên KV21.

"Ngôi mộ chứa hai xác ướp phụ nữ, một trong số họ không có đầu. Xét nghiệm DNA cho thấy xác ướp của người có đầu rất có thể là Ankhesenamun. Tôi cho rằng xác ướp không đầu có thể là Nefertiti", Hawass nói.

8. Bùa hộ mệnh được làm từ vật liệu ngoài Trái Đất

Khám phá những bí ẩn về vị Pharaon Tutankhamun và xác ướp của ông

Vua Tut đã từng đeo một chiếc vòng cổ với tấm bùa được làm từ loại vật liệu vô cùng đặc biệt mà trước đó người ta chưa từng biết đến. Loại vật liệu này có màu vàng xanh giống với đã mã não, tuy nhiên sa mạc Libya lại chỉ toàn thủy tinh silica chứ không hề có loại đá này. Nhiều người cho rằng loại vật liệu này không có trên Trái Đất mà có thể do người ngoài hành tinh mang đến.

Nhà khảo cổ học Howard Carter đã tìm thấy chiếc vòng cổ đặc biệt này trong một chiếc rương nằm trong lăng mộ vị vua Tut. Sau đó các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được loại vật liệu nào đã được sử dụng để tạo ra tấm bùa hộ mệnh này.

Mãi đến tận năm 1999, bản chất thật sự của loại đá này đã được các nhà nghiên cứu người Ý Giancarlo Nergo và Vincenzo De Michele phát hiện. Sự thật thì đây là một loại thủy tinh tự nhiên chỉ tồn tại ở bãi cát lớn khắc nghiệt của Ai Cập tại sa mạc phía Tây. Loại thủy tinh đặc biệt này được tạo ra do các tác động của một thiên thạch hoặc sao chổi lên cát, làm chúng biến đổi và tạo thành các phân tử thủy tinh có màu vàng xanh.

Các họa tiết phức tạp trên vòng cổ tượng trưng cho chuyến đi của mặt trời và mặt trăng trên bầu trời. Phải chăng người Ai Cập cổ đại đã sớm đoán được nguồn gốc của loại thủy tinh sa mạc này? Đó vẫn còn là một bí ẩn.

Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất