Phát bao cao su trong trường trung học: Phòng ngừa hơn cấm đoán hoặc "lờ đi"

Theo hướng dẫn của Viện Y tế và chăm sóc quốc gia Anh, nên để thanh niên và phụ nữ có thể tiếp cận dễ dàng với bao cao su miễn phí. Và y tá trong các trường học sẽ được phép phát thuốc ngừa thai khẩn cấp.


Các trường học được đề nghị phát thuốc tránh thai và bao cao su miễn phí cho các học sinh nữ, bao gồm cả những trẻ em gái chưa đến tuổi kết hôn để tránh việc mang thai ngoài ý muốn.

Ở Anh, tỷ lệ thụ thai với những người dưới 18 tuổi vẫn duy trì ở mức thấp nhất kể từ năm 1969, cứ khoảng 1.000 phụ nữ độ tuổi từ 15 - 17 thì có 27,9 người có thai.

Trong số 253 trẻ em gái dưới 14 tuổi mang thai năm 2012 thì gần như ¾ số đó đã phá thai.

Riêng với trẻ em gái dưới 16 tuổi, khoảng 3,251 bào thai đã bị phá bỏ (chiếm 59,8%)

Một hướng dẫn mới từ Viện Y tế và chăm sóc sức khỏe của Anh (NICE) có nói rằng, những trẻ em gái dưới 25 tuổi nên được tiếp cận được với các biện pháp tránh thai khẩn cấp dễ dàng hơn, gồm thuốc tránh thai và đặt vòng tránh thai.

Bao cao su miễn phí – gồm bao cao su dành cho nữ giới, đối với thanh niên và phụ nữ ở những nơi như ‘trường trung học, trường Đại học và những câu lạc bộ của giới trẻ’ để họ có thể dễ dàng tiếp cận với chúng.

Hướng dẫn mới đây nhằm giảm thiểu số trẻ vị thành niên mang thai ngoài ý muốn đang khá cao tại Anh

Theo như kế hoạch, NICE sẽ sàng lọc những y tá và dược sỹ có trình độ ở các trường học để có khả năng phát thuốc tránh thai miễn phí hợp cho những nhóm bệnh nhân (PGDs)

PGDs cho phép nhân viên y tế cấp phát thuốc trực tiếp cho bệnh nhân mà không cần đơn thuốc.

Trong khi đó, vòng tránh thai có thể ngừa thụ thai trong vòng 5 ngày sau khi quan hệ mà không dùng biện pháp tránh thai an toàn.

NICE cũng thay đổi biện pháp tránh thai khẩn cấp năm 2010 cho những phụ nữ trẻ tuổi để có thể dự trữ trong nhà khi cần. Và họ nên được biết nơi nào phát miễn phí thuốc tránh thai và được thử thai miễn phí nhận kết quả trong ngày.

“Những phụ nữ trẻ tuổi cũng nên được khuyến khích xem xét và chọn lựa biện pháp tránh thai phù hợp với nhu cầu trong tương lai của họ”, hướng dẫn cho biết.

Đối với những trẻ em gái dưới 16 tuổi, NICE cho biết các chuyên gia y tế cung cấp các biện pháp tránh thai phải phù hợp và có sự hiểu biết nhất định hoặc có sự đồng ý của cha mẹ các em và đảm bảo được các em có thể làm theo hướng dẫn tốt nhất.

Viện này cho biết thêm: “Các chuyên gia sức khỏe, ngay cả những dược sỹ, không muốn (hoặc không thể) cung cấp thuốc tránh thai khẩn cấp thì nên nói cho những phụ nữ trẻ thông tin chi tiết về các dịch vụ ở địa phương nơi họ có thể tìm đến nhanh nhất.


Thuốc tránh thai khẩn cấp: Có 2 loại trong đó Lenovelle có thể tránh thai trong vòng 72 giờ quan hệ tình dục, hoặc 3 ngày.

NICE có nói với những thanh niên nên tiếp cận với biện pháp tránh thai và tiếp nhận những lời khuyên ở những nơi thuận tiện cho họ, như vậy sẽ không còn ai bị từ chối dịch vụ này dù dó có phải nơi họ sinh sống hay không nữa.

Dịch vụ tư vấn thông tin về sức khỏe tình dục thực sự rất quan trọng và thanh niên có thể tiếp cận với những lời khuyên, tư vấn ở những nơi họ thường xuyên lui tới. Chuyên gia Mike Kelly, Giám đốc Trung tâm sức khỏe cộng đồng ở NICE nói.

Bằng chứng đã chỉ ra rõ ràng rằng những biện pháp tránh thai sẵn có đã làm giảm đáng kể việc mang thai ngoài ý muốn. Những nhà hoạch định và những nhà cung cấp dịch vụ phải đảm bảo được những gì họ cung cấp phù hợp với khu vực đó.

Ông nói thêm: "Thanh niên thường tìm những biện pháp tránh thai và những tư vấn rất khó thực hiện. Có thể vì một vài lý do".


NICE khuyên giới trẻ nên tiếp cận với những biện pháp tránh thai và cần được tư vấn tại nơi thuận tiện để không ai bị từ chối khi tìm đến chỉ vì đó không phải nơi họ sinh sống.

"Có lẽ họ không biết dịch vụ đó ở đâu, và ai sẽ sẵn sàng tư vấn khi họ cần. Có thể họ cũng sai lầm khi lo lắng về việc những thông tin riêng tư của họ không được giữ bí mật. Chính vì điều đó mà hướng dẫn này tập trung vào việc đảm bảo sẽ tiếp nhận thông tin nhạy cảm một cách có văn hóa, bí mật, không phán xét, đưa ra những lời khuyên với sự cảm thông và cung cấp những gì cần thiết, phù hợp với nhu cầu cá nhân họ".

Bao cao su cũng nên được cung cấp thường xuyên trong các biện pháp tránh thai để giảm thiểu việc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Văn phòng thống kê Quốc gia tại Anh thông báo con số vào tháng 2, chỉ ra rằng tỉ lệ nạo phá thai ở độ tuổi dưới 18 tại Anh duy trì ở mức thấp nhất kể từ năm 1969, 27,9/1000 trẻ em gái ở độ tuổi từ 15 – 17.

Số phụ nữ mang thai trong số những trẻ em gái dưới 18 tuổi đã giảm xuống 27.834 vào năm 2012 so với 31.051 năm 2011 – giảm 10%.

Khoảng 5.432 trẻ dưới 16 tuổi mang thai vào năm 2012, so với 5.991 trường hợp vào năm 2011, giảm 9,3%

"Giới trẻ hầu như ai cũng sử dụng ít nhất một biện pháp tránh thai trong quan hệ tình dục", Anne Weyman - Chủ tịch Ủy ban Độc lập, nguyên chủ tịch Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình - nói thêm về hướng dẫn này - Một tin tốt về số trẻ em gái dưới 18 tuổi mang thai đang giảm dần. Nhưng thực sự cần tin vào tiến trình hiện tại này bởi nước Anh vẫn là một trong những nước có tỉ lệ trẻ vị thành niên mang thai cao nhất châu Âu".

Theo Anne Weyman, hầu hết những phụ nữ trẻ tuổi mang thai trong khi một một đứa trẻ ở lứa tuổi vị thành niên không ý thức được và chưa sẵn sàng cho chuyện đó. Gần ½ số trẻ em gái mang thai từ 15 đến 18 tuổi đều phá thai.

"Thông báo mới chú trọng vào việc giảm thiểu những trường hợp mang thai ngoài ý muốn bởi nó đảm bảo rằng giới trẻ tiếp cận được với biện pháp tránh thai đầy đủ, không chỉ có thuốc và bao cao su, còn có cả những biện pháp lâu dài, như là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Chúng ta cũng cần đảm bảo rằng giới trẻ tiếp cận được với những tư vấn phòng tránh thai tốt nhất vì vậy họ có thể chọn phương pháp phù hợp với mình nhất".

"Cũng như là những nỗi khổ không đáng có cho những người phụ nữ trẻ tuổi này, việc mang thai ngoài ý muốn cũng tốn khá nhiều tiền bạc, chi phí cho việc phụ nữ dưới 25 tuổi phá thai hàng năm cũng lên tới 53 triệu bảng Anh".
Trong số những trẻ dưới 16 tuổi, có khoảng 3.521 ca nạo phá thai, chiếm 59,8% tổng số. Con số này đã giảm xuống 60,2% vào năm trước và 62,5% năm trước nữa.

Một tính toán đã cho thấy 253 bé gái dưới 14 tuổi mang thai vào năm 2012, ít hơn so với năm ngoái, hầu như ¾ trong số đó đã phá thai.

Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất