Phát hiện độc chất trong sản phẩm tiêu dùng


Cảnh báo mức độ an toàn với các thực phẩm đóng gói

Cuộc thử nghiệm được Cơ quan sinh thái học tại Washington tiến hành trên hàng loạt sản phẩm tiêu dùng như sơn, báo, tạp chí, thực phẩm đóng gói và phát hiện hợp chất hóa học có tên là PCBs.

PCBs là chất dễ gây ung thư ở động vật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, tác động tiêu cực để hệ miễn dịch, hệ sinh sản, hệ thần kinh, hệ nội tiết… Chất này đã bị cấm vào năm 1979, nếu có sử dụng, chỉ được dùng với hàm lượng nhất định. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế cho thấy, nhiều mặt hàng tiêu dùng vẫn chứa hàm lượng độc chất này.

Alex Stone, nhà hóa học tại Washington cho rằng, PCBs ở nồng độ thấp được sử dụng khá phổ biến trong quá trình sản xuất bột màu và thuốc nhuộm. Tức là hàm lượng thấp vẫn có thể tăng lên. “Mặc dù người tiêu dùng tiêu thụ một lượng nhỏ, nhưng nếu nó tích tụ và lớn dần thì hóa chất PCBs sẽ được hấp thụ vào đồng thời lại thải ra ngoài dễ gây hại cho cả con người lẫn môi trường”, ông Stone giải thích thêm.

Nhóm sinh thái học vẫn tiếp tục thử nghiệm, kiểm tra hóa chất PCBs trên các sản phẩm khác như quần áo, sơn móng tay, truyện tranh và xà phòng.


CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn