Phát hiện gene 'bạo lực'

Gene bạo lực ảnh hưởng đến hành vi của các tên tội phạm

​Nên buộc dán nhãn thực phẩm biến đổi gene

Phát hiện gene "không biết đau"

Phát hiện gen tăng 30% tuổi thọ

Cấy gene quyết định khả năng ghi nhớ của người cho chuột

Cà chua biến đổi gene chưa có ở Việt Nam

Sự tức giận, hay tính cách bạo lực của con người được quyết định bởi một số gene trong ADN của con người, các nhà khoa học tại Viện Karolinska cho biết.

Họ đã phân tích di truyền gene của 895 tên tội phạm từ Phần Lan để tìm kiếm các gene ảnh hưởng đến tính cách bạo lực của họ. Gene MAOA và CDH13 được tìm thấy và họ tin rằng nó quyết định hành động của 10% tội phạm.

Trong hệ gene của các tên tội phạm đặc biệt nghiêm trọng như giết người… các nhà khoa học phát hiện 2 biến thể của gene MAOA và CDH13 - là hai gene kiểm soát nồng độ dopamine trong não người gây ức chế hoặc hưng phấn tùy nồng độ.

Giáo sư Jari Tiihonen, tác giả nghiên cứu cho biết khi CDH13 ức chế dopamine kết hợp với MAOA có thể  làm tăng nguy cơ của hành vi bạo lực. Các nhà khoa học Anh cho biết nghiên cứu này có thể giúp cảnh sát xác định đâu là kẻ phạm tội tiềm năng.

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu Anh vẫn còn nghi ngờ tính xác thực của nghiên cứu này. Giáo sư John Stein, Giáo sư danh dự Đại học Oxford, cho biết: "Đây là một nghiên cứu rất thú vị nhưng còn quá sớm để kết luận một người có hành vi bạo lực hay không”.

“Hành vi bạo lực là kết quả của nhiều yếu tố không chỉ là gene, và các gene này sẽ không định trước là bạn sẽ trở thành một tên tội phạm”, Giáo sư Jan Schnupp, Đại học Oxford khẳng định.

Tiểu Bắc H+ (theo telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn