Phát hiện mới: Tế bào bạch cầu diệt thành công ung thư não

Các bác sỹ đã nhỏ giọt tế bào bạch cầu vào não của người bệnh để điều trị ung thư.

Sườn bò giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim

Người bị mỡ máu, cholesterol cao nên bổ sung acid béo omega-3

5 bệnh nguy hiểm diễn biến âm thầm, lúc phát hiện thì đã... quá muộn!

Ung thư miệng tăng mạnh do lối sống

Ông Richard Grady, 50 tuổi, sống ở Seattle, Mỹ, bị ung thư não tái phát sau phẫu thuật, xạ trị và hóa trị.
Do đó, các bác sĩ tại trung tâm ung thư City of Hope, California đã sửa một số tế bào bạch cầu của bệnh nhân để "biến chúng thành những chiến binh chuyên tìm kiếm và tiêu diệt ung thư" rồi đưa trực tiếp vào não của người bệnh bằng cách "nhỏ giọt qua ống dẫn vào một khoang bên trong não, nơi dịch não tủy được tạo ra, đưa nó xuống [cùng] con đường mà ung thư đã đi đến tủy sống của người bệnh". 
Liệu pháp miễn dịch đã được sử dụng trước đó trên nhiều bệnh nhân ung thư khác, song Grady là người đầu tiên được điều trị theo cách này, và các khối u đã thu nhỏ và sau đó biến mất. Theo AP, "Grady đã có thể giảm các loại thuốc khác và trở lại làm việc."
Tạp chí New England Journal of Medicine mô tả trường hợp này, bệnh nhân chỉ bị một vài tác dụng phụ và sự thuyên giảm của tất cả các khối u não và tủy sống vẫn tiếp tục trong 7,5 tháng, so với thời gian sống thêm thông thường chỉ vài tuần đối với loại ung thư này, mặc dù Grady vẫn đang phải chiến đấu với khối u ở những nơi khác trong não và tủy sống.
Phương pháp mới đang trong giai đoạn đầu và mới chỉ được thử trên một vài bệnh nhân khác, nhưng có thể được sử dụng trong những ung thư khác có xu hướng di căn, như vú và ung thư phổi.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn