"Phát hiện" nguồn phóng xạ trong bãi rác như thế nào?

Cơ quan chức năng đang khẩn trương tìm kiếm thiết bị nghi là nguồn phóng xạ thất lạc ở bãi rác này

Phóng xạ thất lạc ở Vũng Tàu có thể gây ung thư

Cùng bị ung thư, mẹ ước chết để con được sống

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư

Ung thư, chẩn đoán vô sinh, vẫn có thể có con

Trước đó, anh Trần Văn Toàn - công nhân làm việc tại nhà máy xử lý rác Kabec báo cho Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin về thiết bị nghi là nguồn phóng xạ của công ty thép Pomina bị thất lạc đang được chôn ở bãi rác Tóc Tiên.
Theo đó, khoảng tháng 6, 7/2014, anh Toàn phát hiện thiết bị giống như nguồn phóng xạ bị thất lạc nhưng nghĩ đó là vật liệu nổ nên báo cho Công an xã Tóc Tiên.
“Sau đó có hai anh công an đến, nhưng xác định đây không phải là nguồn nổ nên bỏ về”, anh Toàn kể lại.
Anh Toàn giữ thiết bị này ở phòng bảo vệ khoảng 10 ngày nhưng không thấy ai tới hỏi hay thu lại nên mang ra bãi chôn rác bỏ xuống. Do thời gian đã lâu, thiết bị này bị chôn bên dưới hàng ngàn tấn rác sâu gần 10m.
Thiết bị chứa phóng xạ của Nhà máy luyện phôi thép, Công ty CP thép Pomina bị mất - Ảnh: Nguyễn Long
Chiều 7/4, các cơ quan chức năng đã sử dụng hai máy dò tìm ngay bãi rác mà anh Toàn chỉ đã chôn bên dưới. Sau hơn 30 phút dò tìm, thiết bị không phát hiện được tín hiệu của nguồn phóng xạ.
Một lãnh đạo Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, do thời gian phát hiện vật thể này lâu và đang chôn sâu dưới lớp rác nên máy không dò tìm được.
“Tuy nhiên, chúng tôi phải xác định thêm thông tin của anh Toàn. Nếu đúng thiết bị chứa nguồn phóng xạ nằm ở bãi rác này thì chúng tôi sẽ có thiết bị khác dò tìm cho bằng được”, lãnh đạo này nói.
Chiều cùng ngày, các cơ quan chức năng tiếp tục đến một điểm nấu chì trên địa bàn huyện Tân Thành để dò tìm nguồn phóng xạ thất lạc.
Trao đổi qua điện thoại, một lãnh đạo Công an xã Tóc Tiên cho biết, trong năm 2014 công an có nhận được thông tin từ công nhân nhà máy xử lý rác thải Kabec về việc có một vật thể giống như nguồn nổ.
Công an xã Tóc Tiên đến tìm hiểu, thấy vật thể này nặng khoảng 40kg nên đã trình báo Huyện đội và Công an huyện Tân Thành xử lý.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn