Phóng xạ thất lạc ở Vũng Tàu có thể gây ung thư

Nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Nhà máy thép Pomina 3, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Xuân Mai

Hạt phóng xạ có thể điều trị tận gốc bệnh ung thư vú

Tạm dừng kiểm soát về phóng xạ với thực phẩm nhập từ Nhật Bản

Một nạn nhân vụ nổ tại nhà máy thép Pomina đã tử vong

Điều tra vụ nổ tại Nhà máy thép Pomina 3

Mức độ ảnh hưởng sức khỏe phụ thuộc vào thời gian phơi nhiễm, khoảng cách tiếp xúc từ nguồn hoặc điều kiện tiếp xúc (qua tiêu hóa hay hít vào). Co-60 có thể gây bỏng da, hội chứng nhiễm phóng xạ cấp tính hoặc tử vong. Hầu hết Co-60 đều được thải qua phân, tuy nhiên một lượng nhỏ vẫn được gan, thận và xương hấp thụ và có thể gây ung thư.

Sáng 6/4, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp khẩn với các ban ngành sau khi nhận thông tin Nhà máy thép Pomina 3 (Khu công nghiệp Phú Mỹ I, huyện Tân Thành) bị thất lạc nguồn phóng xạ. Nguồn phóng xạ bị thất lạc được dùng để đo mức thép lỏng trên dây chuyền sản xuất phôi thép.

Theo Pomina 3, nhà máy có 5 nguồn phóng xạ lắp đặt trên dây chuyền sản xuất. Giữa tháng 3/2015, khi bàn giao tài sản do thay đổi nhân sự phụ trách an toàn bức xạ, nhà máy phát hiện một nguồn phóng xạ dùng để đo mức thép Co-60 bị thất lạc.

Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo: “Nguồn phóng xạ có thể gây tác hại cho sức khỏe của con người khi tiếp xúc trực tiếp. Vì vậy, việc tìm kiếm và thu hồi nguồn phóng xạ này vô cùng cấp bách”.

Sở Khoa học cũng kêu gọi mọi người nếu biết vị trí thiết bị này báo gấp cho Sở theo số điện thoại 0643858298 hoặc liên hệ trực tiếp với ông Đỗ Vũ Khoa – Phó Trưởng phòng Sở Khoa học và Công nghệ, số điện thoại: 0909262464.

An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn