Phát hiện sớm ung thư bằng bọt biển

Viên nang Cytosponge chế từ miếng bọt biển

Xét nghiệm máu có thể phát hiện sớm ung thư phổi

Phương pháp chẩn đoán sớm ung thư phổi

Những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú ở chị em

Dị ứng thuốc - nguy hiểm chết người!

Google chế tạo thiết bị phát hiện ung thư

Đây là kết quả của các nhà nghiên cứu thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Đại học Cambridge, Anh. Viên nang Cytosponge chế từ miếng bọt biển được nuốt vào cổ họng và tiếp cận với các sợi của mô tế bào ung thư. Từ đó các bác sỹ phát hiện tế bào ung thư được dễ dàng và chính xác hơn.

Các bác sỹ thử nghiệm trên 1000 bệnh nhân Anh và thấy bọt biển này dung nạp tốt, an toàn và chẩn đoán khá chính xác.

Thông thường, các bác sỹ chẩn đoán và theo dõi những bệnh nhân có các dấu hiệu của ung thư bằng cách sử dụng sinh thiết - lấy một mẫu nhỏ các tế bào và nội soi cổ họng. Nhưng các nhà nghiên cứu của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa tại Đại học Cambridge đã thay thế thử nghiệm này bằng việc dùng viên nang Cytosponge. Sử dụng viên nang Cytosponge giúp tiết kiệm chi phí hơn so với nội soi truyền thống.

Thử nghiệm đã mời hơn 600 bệnh nhân nuốt Cytosponge và cũng trải qua nội soi. 9/10 bệnh nhân đã có thể nuốt thành công viên nang Cytosponge. Những kết quả này là rất đáng khích lệ và sẽ là tin tốt nếu thử nghiệm đơn giản và rẻ tiền như vậy có thể thay thế cho nội soi thực quản Barrett. Tỷ lệ tử vong do ung thư thực quản khá cao nên việc chẩn đoán sớm là rất quan trọng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn