Những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú ở chị em

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp ở phụ nữ

Tăng chất xơ - Đẩy lùi ung thư vú

Phụ nữ trẻ Italia mắc ung thư vú tăng 30% trong 6 năm qua

Bột cà ri có thể giúp chống ung thư vú?

Phòng ung thư vú: Tự kiểm tra không làm giảm nguy cơ

Mỗi năm có 15.000 phụ nữ bị ung thư vú

Dưới đây là những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ:

Trọng lượng

Thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú từ 30-60%. Nguyên nhân được cho là estrogen được sản xuất từ mỡ tế bào, càng nhiều mỡ tế bào, lượng estrogen cơ thể càng nhiều. Quá nhiều estrogen có thể dẫn đến sự tăng trưởng khối u ung thư vú.

Mỡ tích tụ phần giữa cơ thế là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư vú

Các nghiên cứu cho thấy duy trì hoạt động thể dục thể thao có thể giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Thêm vào đó, tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm lượng glucose và insulin trong máu, giúp cơ thể tiêu hủy lượng estrogen dư thừa. 

Nghiên cứu cũng cho thấy tập thể dục cũng hiệu quả đối với những phụ nữ mang gien đột biến BRCA - có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao. Các chuyên gia khuyên bạn nên tập thể dục ít nhất 1 giờ/ngày và 4-5 lần mỗi tuần.

Rượu bia

Một số nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa lượng rượu bia phụ nữ tiêu thụ và nguy cơ ung thư vú. Nghiên cứu vào cuối năm 2013 cho thấy uống rượu bia trong thời gian giữa kỳ kinh nguyệt đầu tiên và lần mang thai đứa con đầu lòng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú của phụ nữ.

Rượu bia có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú của phụ nữ

Ăn nhiều thịt đỏ

Giảm ăn thịt đỏ, ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Đặc biệt, các loại rau họ cải như cải xoăn, súp lơ có thể làm giảm viêm, giúp cân bằng estrogen trong cơ thể. Các sản phẩm có màu sắc như cam, cà rốt, cà chua chứa nhiều carotenoids - chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ ung thư vú. Ngoài ra, bạn nên hạn chế ăn ngọt, đường, sữa nhiều chất béo...

Di truyền

Phụ nữ mang gien đột biến BRCA1 hoặc BRCA2 có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn đáng kể so với những người còn lại. Nếu gia đình bạn có người từng mắc bệnh ung thư vú, hãy đến bác sỹ để được khám và tư vấn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư