Phát triển loại thuốc mới giúp chống say rượu

Các nhà khoa học đã điều chỉnh một kênh Kali tìm thấy trong màng tế bào thần kinh nhạy cảm với rượu có tên khoa học là kênh BK và khiến nó trở nên không còn nhạy cảm với rượu nhưng vẫn có thể tiếp tục các chức năng bình thường của mình như điều phối hoạt động của neuron thần kinh và mạch máu. Sau đó, các tế bào thần kinh được cấy vào cơ thể những con sâu đột biến để các nhà khoa học có thể tiến hành thử nghiệm trên chúng.


Giáo sư Pierce Shimomura tại Trường Khoa học tự nhiên của Đại học Texas (Mỹ), tác giả của nghiên cứu nói trên, tin rằng công trình của mình có thể giúp chế ra một loại thuốc kiểu điệp viên 007 James Bond, cho phép con người có thể thoải mái uống rượu mà không hề bị say rượu. Những loại thuốc như thế cũng có thể được dùng để chữa bệnh nghiện rượu do nó chống lại tác dụng gây say có thể là tác động chính gây nghiện của rượu.

Những con sâu được dùng trong nghiên cứu thuộc loại Caenorhabditis Elegan đã thể hiện rất tốt tác động của sự say xỉn. Rượu khiến chúng bò chậm hơn, "đánh võng" từ trái qua phải và đẻ ít trứng hơn bình thường. Tuy nhiên dạng sâu này không phải mẫu vật lý tưởng để nghiên cứu các lĩnh vực khác của chứng nghiện rượu. Do vậy, các nhà nghiên cứu đang có kế hoạch dùng chuột làm mẫu vật cho các nghiên cứu sâu hơn của mình

CTV5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn