Phẫu thuật tách khối u lồng ngực “khủng” hiếm thấy

Người mang khối u là chị Nguyễn Thị P. (41 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long), nhập viện trong tình trạng khó thở, nói không ra hơi.... Sau khi khám kiểm tra, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã phát hiện ra chị P. có mang một khối u trong ngực khổng lồ. Điều kỳ lạ là chị P vừa sinh con được 6 tháng nhưng trong quá trình mang thai và sinh con, chị P. lại không biết mình mang khối u khủng.

Một trong những điểm đáng chú ý là khối u sợi thần kinh này lại có nguồn gốc từ sợi thần kinh liên sườn (từ phía trước) chứ không phải từ hệ thống thần kinh phía sau (ở cột sống lưng). Theo các bác sĩ, khối u này là u sợi thần kinh (u lành tính).

Được biết, sau khi mở lồng ngực, loại bỏ các mạch máu, các mô kết nối khối u với cơ thể người bệnh, 3 bác sĩ đã phải cật lực dùng các dụng cụ hỗ trợ để “nạy” nguyên khối u lên (không thể phân nhỏ khối u ra vì nếu cắt nhỏ, bệnh nhân sẽ mất máu và tử vong ngay lập tức). Bên cạnh những kỹ thuật phức tạp, trong qúa trình phẫu thuật cho bệnh nhân này, các bác sĩ còn phải loại bỏ được hết các mạch máu, những phần dính vào màng tim, cơ hoành và tránh sự giảm áp bất ngờ cho người bệnh.

Theo bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy, trong quá trình làm việc mấy chục năm nay, đây là lần đầu tiên ông gặp trường hợp mang khối u trong lồng ngực lớn như thế.

Sau khi phẫu thuật, hiện bệnh nhân đã phục hồi tốt, tỉnh táo, đi lại, ăn uống được.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn