Phẫu thuật thẩm mỹ: Không phải là trò chơi

Hiện nay có nhiều dịch vụ liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM), đơn giản nhất là xăm lông mày, nhấn mí mắt, nối mi. Phức tạp hơn có thể kể đến xóa nốt ruồi, tạo má lúm đồng tiền, nâng mũi, độn cằm, căng da mặt, xóa nếp nhăn, nâng ngực, hút mỡ... Thậm chí “cao thủ” hơn là giúp cho gò má cao có thể hạ thấp, gọt hàm để thành mặt trái xoan, mặt chữ V…

Tuy nhiên, bất kỳ thủ thuật PTTM nào, dù đơn giản nhất, cũng có thể gây ra những biến chứng khó lường.

Chấp nhận đánh đổi

Được biết, hầu hết các khách hàng khi đến các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ đều có mong muốn được “giống với thần tượng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, thì phẫu thuật thẩm mỹ chỉ có thể làm lại một số chỉ tiêu, có thể gần giống, có thể giúp bệnh nhân xinh đẹp hơn… song không thể biến người cụ thể thành thần tượng. Thông thường, bác sĩ chỉ nhặt ra vài nét để khuyên bảo bệnh nhân cái gì làm được, cái gì không, hướng họ đến cái đẹp và hiệu quả thực tế.


PGS. TS Nguyễn Huy Thọ - Phó Chủ tịch Hội phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ Hà Nội

Theo PGS. TS Nguyễn Huy Thọ (Phó Chủ tịch Hội phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ Hà Nội - người có 37 năm trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ ở Việt Nam) thì: “Phẫu thuật thẩm mỹ không phải là trò chơi, không thể tùy hứng hay thỏa mãn những cơn bốc đồng. Phẫu thuật thẩm mỹ trong nhiều trường hợp còn là sự đánh đổi. Vì dụ như nếu ngực sa trễ nhiều thì buộc phải mổ. Khi đó, người làm đẹp sẽ có nhiều đường sẹo trên ngực (ít nhất 3 đường sẹo). Hay việc căng lại da cũng để lại nhiều đường sẹo dài khiến cho bệnh nhân khi mặc quần áo thì trông cũng được, nhưng lúc cởi ra thì… Đó cũng là sự đánh đổi!”

Những rủi ro nguy hiểm
Trong thực tế PTTM ở Việt Nam, chưa có những con số thống kê chính thức và cụ thể nào về những trường hợp bất trắc sau PTTM, nhưng trường hợp chị Trần Thị Thu Hương (SN 1971, quốc tịch Hong Kong) đến Trung tâm thẩm mỹ Linh Nhung, (255 Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội) nhằm thẩm mỹ lại vết sẹo trên mặt và đã tử vong vào đầu tháng 1/2013 hay vừa mới đây nhất, một trường hợp gây rúng động dư luận là chị Lê Thị Thanh Huyền (39 tuổi, ở Hà Nội) cũng tử vong sau PTTM tại Thẩm mỹ viện Cát Tường (45 Giải Phóng, Hà Nội) chính là những tiếng chuông cảnh báo khiến bất kỳ ai có nhu cầu làm đẹp bằng PTTM cũng phải thận trọng, lo âu.

Trao đổi với Phóng viên Health+, PGS.TS Nguyễn Huy Thọ cho biết thêm: Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cho bệnh nhân trong phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó đặc biệt nhất vẫn là thủ thuật gây tê và gây mê. Trong quá trình gây tê, nếu không thử thuốc trước sẽ dẫn đến tình trạng sốc phản vệ. Mặc dù sốc phản vệ ít khi xảy ra nhưng nếu bệnh nhân rủi ro gặp phải mà không được hồi sức cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong sẽ cao. Sốc phản vệ do cơ địa dị ứng sẽ dẫn đến trụy tim mạch, nên rất nguy hiểm. Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là quá trình gây mê. Việc sử dụng thuốc gây mê có thể ảnh hưởng đến cơ hô hấp, thậm chí dẫn đến tử vong. Bởi vậy, khi gây mê nên đặt trong khí quản. Ngay sau quá trình gây mê, phải chú ý đến thủ thuật hồi tỉnh và hồi sức. Hồi tỉnh sẽ làm cho bệnh nhân dần tỉnh lại sau một quá trình dài mê man. Khi bệnh nhân hồi tỉnh sẽ được chuyển xuống hồi sức để theo dõi, có thể nửa ngày hoặc một ngày.

Trong quá trình làm phẫu thuật thẩm mỹ trách nhiệm của người gây mê là rất lớn, xem xét những thông số: mạch, huyết áp, nhịp thở, lượng oxy trong máu... Nếu làm không tốt, sẽ dẫn đến hôn mê sâu, bệnh nhân không phục hồi do thiếu oxy não.


Những tai biến trong PTTM
Những tai biến trước phẫu thuật: phản ứng dị ứng với các loại thuốc trong quá trình chuẩn bị phẫu thuật; những rối loạn tim mạch, huyết áp do quá bồn chồn, lo lắng.

Những tai biến trong khi gây mê: phản ứng dị ứng với thuốc tê, thuốc mê; ngộ độc thuốc do dùng quá liều; sai sót khi thao tác đặt ống nội khí quản: chấn thương răng, không đặt đúng vào đường thở; mê quá nông hoặc quá sâu (độ mê không phù hợp với yêu cầu phẫu thuật).

Những tai biến trong khi phẫu thuật: chảy máu bất thường, không cầm được; tổn thương mạch máu, thần kinh; tổn thương các bộ phận lân cận.

Những tai biến biến chứng sau phẫu thuật: nhiễm trùng, ảnh hưởng không tốt đến quá trình liền sẹo; vết mổ lâu lành, dễ gây sẹo xấu; hình thành sẹo xấu hoặc sẹo bệnh lý (sẹo quá phát, sẹo lồi...); kết quả thẩm mỹ kém, bệnh nhân không hài lòng.

Cho nên, bất cứ khi nào có sự can thiệp vào thân thể dù nhỏ, đơn giản cũng đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Vậy nên trước khi đi đến một quyết định nào, chị em cần cân nhắc thật kỹ. Nếu vẫn muốn làm thì nên chọn những bệnh viện chuyên khoa có uy tín.

Theo TS Nguyễn Huy Thọ, phẫu thuật thẩm mỹ dù là tiểu phẫu cũng là mổ xẻ, là tác động đến cơ thể như gây mê, chảy máu… do đó cần phải được thực hiện ở những địa chỉ chính quy như bệnh viện hay phòng khám được cấp phép. Tại các beauty salon, chỉ nên làm đẹp bằng cách tác động đến da, cơ bắp… Người tiêu dùng không nên tin cơ sở nào vừa làm đẹp vừa phẫu thuật và không trình được giấy phép cho dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ

Việc tư vấn kỹ lưỡng và phục vụ tận tâm là những đòi hỏi thường xuyên với các phẫu thuật viên. Nhưng để giảm thiểu các tai biến không chỉ là công việc của bác sĩ mà còn phải có sự hợp tác hiệu quả từ bệnh nhân: Chia sẻ chính xác về tình trạng sức khỏe, không dấu các bệnh đang có hoặc tiền sử các bệnh nguy hiểm, tuân thủ theo hướng dẫn của bác sỹ để hiểu rõ các nguy cơ trong phẫu thuật thẩm mỹ là việc rất quan trọng và hữu ích.

Đại tá, TTƯT, Bác sỹ CKII Đào Văn Mão, nguyên Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Quân y 108.


"Nhiều bệnh nhân cứ nghĩ rằng PTTM không cần phải xét nghiệm trước khi thực hiện thủ thuật nhỏ, nhưng chính nó lại trở thành mối nguy tiềm ẩn gây nên tình trạng tử vong ở bệnh nhân PTTM. Các tai biến trong PTTM sẽ trở nên trầm trọng hơn khi bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ khác như bệnh lý tim mạch, hô hấp, đái tháo đường, gout, bệnh thận… Bên cạnh đó, tâm lý của người bệnh cũng ảnh hưởng đến quá trình PTTM và sức khỏe của họ. Việc tư vấn trước phẫu thuật sẽ giúp người bệnh an tâm hơn và hợp tác tốt hơn với bác sỹ trong quá trình PTTM".

anhvan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp