Phẫu thuật thành công trẻ có u máu gan đường kính 18cm

Khi u máu ở gan phát triển có kích thước lớn cần được phẫu thuật cắt bỏ khối u (Ảnh minh họa)

Giảm số lượng bạch cầu có phải ung thư máu?

Pháp: Bác sỹ tuần hành phản đối Chính phủ can thiệp vào ngành y

Gan nhiễm mỡ vì đồ nhựa chứa BPA

Ngành Cấp cứu Việt Nam có cơ hội phát triển

Bệnh viện tâm thần: Thiếu bác sỹ, quá tải bệnh nhân

TS.Trần Ngọc Sơn - Phó Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, bệnh nhi là bé Nguyễn Tuyết M. (9 tuổi, Hòa Bình) được gia đình đưa tới Bệnh viện cách đây một năm do đau tức mạn sườn trái. Tại đây, các bác sỹ phát hiện bé có khối u máu lành tính kích thước lớn ở gan, cho uống thuốc tại nhà và hẹn tái khám. Tuy nhiên gia đình tự dừng điều trị, tới tháng 1/2015, tức là một năm sau, mới đưa con trở lại bệnh viện.

Lúc này, khối u đã phát triển rất lớn, chiếm gần toàn bộ vùng khoang bụng trái, đẩy cơ hoành trái lên cao và khiến thành bụng trái gồ lên rõ rệt. Chụp CT đa dãy ghi nhận hình ảnh một khối lớn dạng u máu ở gan, đường kính 18cm (U máu nói chung có kích thước từ 10cm trở lên được coi là to) với nhiều xoang mạch máu và mạch máu nuôi u.

Theo các bác sỹ, u máu ở gan là một trong những u lành tính hay gặp nhất ở gan. Bệnh không có triệu chứng rõ rệt và thường được phát hiện tình cờ khi kiểm tra sức khỏe, siêu âm gan hoặc chụp cắt lớp vi tính. Nguyên nhân gây u máu trong gan đến nay vẫn chưa rõ, hormone sinh dục nữ có thể đóng vai trò trong việc hình thành và phát triển của u máu. U máu không chỉ xuất hiện ở gan mà có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào của cơ thể. U máu trong gan có 2 thể: Thể mao mạch (Capillary hemangioma) và thể hang (Cavernous hemangioma).

Không có thuốc gì làm cho u máu nhỏ lại hay tiêu đi. Nếu u không gây triệu chứng gì thì chỉ cần theo dõi bằng siêu âm (MRI. CT scan...) mỗi 3 - 6 tháng tùy u thay đổi kích thước nhanh hay chậm. Khi u máu phát triển có kích thước lớn gây triệu chứng như đau bụng, chướng bụng… thì cần điều trị phẫu thuật cắt gan.

Các bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương đã cắt bỏ thành công khối u cho cháu M., bảo tồn được lách với lượng máu mất tối thiểu, hiện cháu M. ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

5 - 7% người khỏe mạnh có thể xuất hiện u máu ở gan. Tỷ lệ có u máu trong gan ở nữ gặp nhiều hơn 6 lần và thường có kích thước lớn so với nam giới. U máu thường gặp ở gan phải và ở vùng dưới bao gan.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn