Bệnh viện tâm thần: Thiếu bác sỹ, quá tải bệnh nhân

Áp lực khiến nhiều người trẻ mắc bệnh tâm thần

TPCN giảm cân Yanhee Slim chứa chất gây rối loạn tâm thần

Báo động gia tăng bệnh tâm thần ở người trẻ tuổi

Cấm chồng quan hệ tình dục với vợ có khiếm khuyết tâm thần

15% dân số Việt Nam… tâm thần?

Bệnh nhân tâm thần tăng nhanh

Tâm thần là một bệnh đang có xu hướng gia tăng trong cuộc sống hiện đại. Theo bác sỹ Lý Trần Tình - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội: "Khoảng 20% dân số Việt Nam đang mắc 1 trong 10 loại bệnh tâm lý, tâm thần thường gặp, trong đó các rối loạn tâm thần liên quan đến vấn đề xã hội, trầm cảm do căng thẳng đang ngày càng gia tăng. Đặc biệt, trong số các bệnh nhân có dấu hiệu tâm thần vào viện khám và điều trị có tới hơn 45% ở độ tuổi 30".

Số người trẻ mắc bệnh tâm thần ngày càng gia tăng (Nguồn: Internet)

Bác sỹ Võ Cánh Sinh - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TP Cần Thơ, cho biết: "Số người mắc bệnh rối loạn tâm thần, đặc biệt là tâm thần phân liệt - hoang tưởng, đến khám tại bệnh viện gia tăng trong những năm gần đây. Trong năm 2014 bệnh viện  tiếp nhận và điều trị cho 4.879 bệnh nhân bị tâm thần phân liệt - hoang tưởng, 3.550 bệnh nhân rối loạn thần kinh liên quan đến stress. So với năm trước, bình quân mỗi tháng tăng khoảng 30 - 50 bệnh nhân". 

 Để có đủ thầy thuốc chăm sóc điều trị bệnh tâm thần, Bộ Giáo dục Đào tạo đã miễn học phí cho sinh viên chuyên ngành tâm thần  tại các cơ sở đào tạo bắt đầu từ năm học 2013 - 2014. .

TS. BS La Đức Cương - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết: “Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh tâm thần, như di truyền, mất cân bằng sinh hóa trong cơ thể, tổn thương hệ thần kinh hoặc bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bất lợi từ cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, do nhiều người ngày càng phải đối mặt với áp lực về kinh tế, công việc, học hành căng thẳng hay biến cố trong đời sống cá nhân cũng gây ra những tác động không nhỏ tới tâm trí. Đáng lo hơn, hiện nay số người được chẩn đoán và tự biết mình có vấn đề về sức khỏe tâm thần chỉ chiếm chưa tới 30%, còn lại không biết và không thừa nhận mình có vấn đề về sức khỏe tâm thần nên không được chăm sóc và điều trị kịp thời đúng bệnh”.

Bác sỹ sắp "tuyệt chủng"

Trong khi số người mắc các rối loạn về tâm thần đang tăng nhanh thì việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân tâm thần đang gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt nổi cộm và đáng lo nhất là việc rất thiếu nguồn nhân lực y bác sỹ chuyên ngành tâm thần, cũng như thiếu cơ sở chuyên khoa tâm thần chuyên biệt để điều trị cho bệnh nhân nội trú, ngoại trú. 

Khoảng 20% dân số Việt Nam đang mắc 1 trong 10 loại bệnh tâm lý, trong khi đó, Việt Nam chỉ có gần 1 bác sỹ chuyên khoa tâm thần/100.000 dân, so với trung bình thế giới là 3 bác sỹ chuyên khoa tâm thần/100.000 dân.

Nhân viên y tế phục hồi chức năng cho bệnh nhân mắc bệnh tâm thần (Nguồn: TTXVN)

Theo ông Lý Trần Tình - Giám đốc Bệnh viện Tâm Thần Hà Nội, cho biết: "Năm 2014, Bệnh viện Tâm thần Hà Nội tiếp nhận 4.000 lượt bệnh nhân nội trú và 20.000 lượt bệnh nhân ngoại trú trên địa bàn và một số tỉnh lân cận. Tại Bệnh viện Tâm Thần Hà Nội có 38 bác sỹ trong khi nhu cầu đòi hỏi gấp đôi lực lượng thầy thuốc hiện có".

PGS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: "Ngành y tế đang phải đối mặt với áp lực từ các bệnh không lây nhiễm, trong đó có các bệnh về sức khỏe tâm thần. Việc thiếu hụt cán bộ y tế chuyên ngành tâm thần đã khiến công tác chăm sóc, quản lý và điều trị bệnh nhân gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc xây dựng chiến lược quốc gia về sức khỏe tâm thần nhằm đưa ra các định hướng phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần một cách toàn diện là việc làm cần thiết. Bên cạnh đó, cần có cơ sở lập kế hoạch phát triển nguồn lực; phát triển các dịch vụ y tế và bảo trợ xã hội, hướng tới xây dựng hệ thống luật pháp đầy đủ, mạnh mẽ về sức khỏe tâm thần".

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh