Hành khách đeo mặt nạ khi chuyến bay VN1266 bị hạ áp suất (Nguồn ảnh: Facebook nhân vật)
Phi công Vietnam Airlines: Nhầm mã khẩn nguy với mã khủng bố?
Vì sao hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin nghỉ việc?
Lương phi công VietJet Air là bao nhiêu?
Thu giữ hộp đen máy bay Vietnam Airlines bị trục trặc để điều tra
Sau thời gian điều tra, Cục Hàng không kết luận cơ trưởng Pechanec Marek (quốc tịch Cộng hòa Séc) của chuyến bay VNA 1266 từ TP.HCM đi Vinh đã làm nhiệm vụ không đúng quy trình, ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng.
Cụ thể, lúc 18h08 ngày 16/12/2014, chuyến bay VN1266 đến gần sân bay Vinh thì có cảnh báo "áp suất cabin". Quá trình xử lý tình huống, cơ trưởng Pechanec Marek hai lần đặt mã A7500 báo hiệu "máy bay bị can thiệp bất hợp pháp".
"Máy bay tụt áp thì phi công phải vặn sang tần số khẩn nguy, song phi công lại đặt vào tần số khủng bố", ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không cho biết.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không, hành vi trên phi công Vietnam Airlines được quy định tại Nghị định số 147 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng với mức phạt tiền 3 - 5 triệu đồng. Cơ trưởng Pechanec Marek được xem xét tình tiết giảm nhẹ là đã tự nguyện khai báo sự cố; Vi phạm hành chính vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi phải xử lý sự cố giảm áp suất.
Ngày 16/12, máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột. Máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 11.000m xuống 4.00 m và mặt nạ dưỡng khí bung ra. Sau khi cơ trưởng báo hiệu "máy bay bị can thiệp bất hợp pháp", tàu bay được hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài và Cảng hàng không Nội Bài đã triển khai công tác khẩn nguy.
Chuyến bay hạ cánh an toàn tại Nội Bài và 135 hành khách được chuyển máy bay khác tiếp tục hành trình về Vinh lúc 21h50 cùng ngày.
Bình luận của bạn