Lương phi công VietJet Air là bao nhiêu?

Lương phi công VietJet Air đáp ứng được mức trung bình chung trên thế giới (Ảnh: internet)

Vì sao hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin nghỉ việc?

Phi công Vietnam Airlines: Nhầm mã khẩn nguy với mã khủng bố?

Hành khách Vietnam Airlines “tố” bị bẻ khóa vali

Thu giữ hộp đen máy bay Vietnam Airlines bị trục trặc để điều tra

Chê lương thấp, phi công Vietnam Airlines nghỉ ốm hàng loạt

Ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết: “Việc 117 phi công của Vietnam Airlines nghỉ ốm đúng 5 ngày cao điểm của Tết Dương lịch đã làm “vỡ” lịch bay, phá vỡ kế hoạch sản xuất kinh doanh của hãng hàng không, ảnh hưởng tới an ninh kinh tế quốc gia… Rõ ràng là dấu hiệu bất thường”. 

“Dấu hiệu bất thường” mà ông Lại Xuân Thanh nhận định, được nhiều người đồn đoán là xuất phát từ sự chênh lệch lương giữa phi công của Vietnam Airlines với mặt bằng chung của thị trường và phi công của Vietnam Airlines muốn chuyển sang hãng hàng không khác, có chế độ đãi ngộ tốt hơn.

Theo phản ánh của các phi công Vietnam Airlines, mức lương hiện tại mà hãng trả cho phi công trung bình 74,8 triệu đồng là quá thấp so với mặt bằng chung của nghề ở ngay tại thị trường nội địa và khu vực. Thậm chí, chưa bằng một nửa so với các hãng bay khác, dù lịch khai thác bay của Vietnam Airlines không hề thua kém.

Họp báo làm rõ hiện tượng phi công Vietnam Airlines xin nghỉ bất thường (Ảnh: Laodongthudo)

Trước phản ánh của các phi công, ông Phạm Ngọc Minh – Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho biết: “Mức thu nhập của phi công đã tiệm cận thị trường. Vietnam Airlines điều chỉnh mức lương theo lộ trình, kế hoạch có sẵn và thực hiện đồng loạt chứ không riêng gì phi công, và không phải phi công cứ đòi tăng lương là Vietnam Airlines sẽ phải tăng lương cho họ. Năm 2015, Vietnam Airlines đã điều chỉnh thu nhập cho phi công, cụ thể, tháng 1/2015 là 203 triệu đồng/tháng, đến tháng 7/2015 sẽ tăng lên 217 triệu đồng/tháng”.

Lương phi công VietJet Air từ 2.000 – 8.000 USD

Trước sự việc hàng loạt phi công của Vietnam Airlines xin nghỉ ốm, có nhiều thông tin cho rằng, VietJet Air đã có những chính sách để lôi kéo (trong đó có việc trả mức lương cao) để phi công của Vietnam Airlines sang làm việc. Tuy nhiên, đại diện của Hãng hàng không VietJet Air khẳng định: “Số lượng phi công Việt Nam hiện tại của chúng tôi chỉ chiếm khoảng 5% và thực tế trong suốt thời gian qua, chỉ có khoảng trên dưới 10 phi công từ Vietnam Airlines chuyển sang đây công tác”.

Đại diện VietJet Air cho biết thêm, hãng hiện trả lương “theo một mức công bằng” cho phi công nội địa và ngoại quốc, đáp ứng được mức trung bình chung trên thế giới. Mức lương của hãng được xây dựng dành cho tất cả phi công, không phân biệt Việt Nam hay nước ngoài, dao động từ 2.000 – 8.000 USD/tháng, tùy kinh nghiệm, năng lực và trình độ. 

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội