Phơi quần áo trong nhà: Đe dọa sức khỏe nghiêm trọng!

Giao mùa – Nỗi lo của người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

5 mẹo nhỏ trị nhiễm nấm âm đạo

Cẩn trọng với viêm phổi ở người cao tuổi

Những bệnh hô hấp trẻ thường gặp vào mùa đông

Lý do được đưa ra là vì quần áo được phơi trên dây hoặc quanh các bếp sưởi điện có thể tăng lượng ẩm trong nhà lên tới 30%, tạo môi trường lý tưởng cho các nấm mốc sinh sôi. Các chuyên gia đặc biệt quan ngại về các bào tử nấm Aspergillus fumigatus – đây là loại nấm có khả năng gây nhiễm trùng phổi.

Nhiễm trùng phổi là căn bệnh nguy hiểm khi bào tử nấm trong không khí xâm nhập vào cơ thể rồi phát triển trên phổi. Một trong những nguồn gây bệnh này là thói quen sấy khô quần áo trong nhà.

Giáo sư David Denning và các cộng sự thuộc Trung tâm Các bệnh nhiễm độc nấm quốc gia ở Manchester (Anh) giải thích: "Khi phơi trong nhà, một mẻ quần áo ướt chứa gần 2 lít nước, sẽ giải phóng dần vào trong phòng. Hầu hết chúng ta hoặc miễn nhiễm với các loại nấm sinh trưởng trong điều kiện ẩm ướt như thế này, hoặc có một hệ miễn dịch đủ khỏe mạnh để chống lại việc nhiễm nấm”. Tuy nhiên, ở những người bị hen suyễn, bào tử nấm Aspergillus có thể gây ho và chứng thở khò khè.

Còn đối với những người có hệ miễn dịch suy yếu hoặc bị tổn hại, chẳng hạn như các bệnh nhân ung thư đang trải qua quá trình hóa trị liệu, bệnh nhân AIDS và những người mắc một bệnh tự miễn, loại nấm này có thể gây nhiễm độc nấm ở phổi - một chứng bệnh có thể không hồi phục được và thỉnh thoảng dẫn đến tổn hại nguy hiểm chết người ở vùng phổi và xoang.

Phơi quần áo ngoài trời thoáng đãng để đảm bảo vệ sinh

Ông Craig Mather (43 tuổi, ở Boston, Mỹ) đã nhiễm bệnh lao vào năm 1997, cho biết: "Tôi chỉ bắt đầu hồi phục khi được bác sỹ chẩn đoán mắc bệnh nấm phổi Aspergillosis mạn tính. Tôi bị ho nặng và toát mồ hôi nghiêm trọng khi phơi quần áo trên máy sưởi đặt trong phòng ngủ”.

Theo lời khuyên của các bác sỹ, ông Craig Mather đã không sử dụng máy sấy để sấy quần áo trong nhà trong 12 tháng. Sau đó, ông nhận thấy sức khỏe của mình được cải thiện đáng kể.

Một nghiên cứu trước đây của Trường Kiến trúc Mackintosh (Glasgow, Scotland) từng cảnh báo: 1/3 lượng độ ẩm trong nhà bắt nguồn từ việc phơi sấy quần áo trong nhà. Các nhà nghiên cứu đã lên tiếng kêu gọi những người xây nhà tạo ra các khu phơi chuyên dụng để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đình.

Giáo sư David Denning khuyến cáo: Hãy phơi quần áo ướt ở bên ngoài nhà, sấy khô chúng trong máy sấy chuyên dụng hoặc nếu bắt buộc phải sấy trong nhà thì nên tạo không gian thông thoáng cho nhà cửa và khu vực sinh sống để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn