Bị sốt xuất huyết rồi có nguy cơ mắc lại không?

Người đã từng mắc sốt xuất huyết thì vẫn có thể mắc lại nhiều lần

Chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà: 3 sai lầm cha mẹ thường mắc phải

Những triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ bố mẹ cần đặc biệt lưu ý

Chính thức thả muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia phòng sốt xuất huyết ở Nha Trang

Biến chứng có thể xảy ra khi truyền tiểu cầu do sốt xuất huyết

Nói về quan niệm này, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, quan niệm mắc sốt xuất huyết một lần rồi thì khỏi lo mắc lại là hoàn toàn không đúng. Thực tế, một người có nguy cơ mắc 4 lần sốt xuất huyết với 4 type gây ra và lần mắc sau thường nặng hơn lần mắc trước.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue do virus Dengue gây ra với 4 type gây bệnh được ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Cả 4 type gây bệnh này đều gặp ở Việt Nam và luân phiên gây dịch. Do miễn dịch được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ có tính đặc hiệu đối với từng type cho nên người ta có thể mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue lần thứ 2 hoặc thứ 3 bởi những type khác nhau, tuy nhiên rất hiếm khi mắc bệnh lại lần thứ 4.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết có thể là sốc (trụy tim mạch) khiến bệnh nhân có biểu hiện tụt huyết áp, lạnh tay chân, mệt, bứt rứt, khó chịu; Xuất huyết (chảy máu da niêm mạc), chảy máu cam, chảy máu răng, ói và đi cầu ra máu, phụ nữ bị rong kinh...; Tổn thương các cơ quan nội tạng như não, gan, thận... Khi bị các biến chứng này nếu không đến khám và điều trị ngay sẽ dẫn đến tử vong rất nhanh (1 - 2 ngày).

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp