Con người dễ mắc bệnh tâm thần vì biến đổi khí hậu

Tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe con người như thế nào?

Thời tiết khắc nghiệt "đẩy" nhiều trẻ em, người già vào viện

Dễ trầm cảm vì thời tiết quá khắc nghiệt

Con người trở nên hung hăng khi nắng nóng?

Tìm hiểu về hội chứng "Trầm cảm theo mùa"

Theo TS. Lise Van Susteren - một bác sỹ tâm thần nằm trong Ban cố vấn cho Trung tâm Sức khỏe và Môi trường toàn cầu tại  Trường Y tế Công cộng T.H. Chan thuộc Đại học Harvard (Mỹ), biến đổi khí hậu là sự thay đổi của hệ thống khí hậu gồm khí quyển, thuỷ quyển, sinh quyển, thạch quyển hiện tại và trong tương lai bởi các nguyên nhân tự nhiên và nhân tạo. Biến đổi khí hậu đã xảy ra trên phạm vi toàn cầu, gây tác động ngày càng mạnh mẽ đến mọi quốc gia và sự sống trên Trái Đất, đặc biệt là ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người.

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Science cho thấy sự gia tăng nhiệt độ và lượng mưa khắc nghiệt có liên quan với mức tăng của xung đột giữa các cá nhân và giữa các nhóm. Điều đó có thể do nhiệt độ cao làm tăng mức độ adrenaline trong cơ thể, đây là một chất gây hưng phấn và có thể khiến con người có những cảm xúc cực đoan. 

TS. Van Susteren nhấn mạnh mối liên hệ giữa mức độ ô nhiễm không khí tăng cao - có thể được gây ra bởi nhiệt độ tăng và một nguy cơ cao của các vấn đề về thần kinh và tâm thần. Đó là, khi một người hít phải bụi từ ô nhiễm không khí, nó có thể xâm nhập vào các dây thần kinh khứu giác và gây viêm thần kinh. Viêm thần kinh có liên quan đến các rối loạn ở mọi nhóm tuổi, bao gồm cả bệnh Alzheimer, các chứng rối loạn nhận thức, rối loạn tâm thần như lo âu và trầm cảm. Bên cạnh đó, Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ từng báo cáo rằng khi phụ nữ mang thai tiếp xúc với chất gây ô nhiễm không khí, thai nhi có nhiều khả năng mắc triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những các con số thống kê từ phòng cấp cứu của các bệnh viện, trung tâm y tế cho thấy những trường hợp nhập viện vì hoảng loạn tinh thần và tự tử cao hơn vào những ngày có chất lượng không khí thấp.

Tuy nhiên, TS. Van Susteren lưu ý rằng không phải tất cả các hiệu ứng biến đổi khí hậu lên sức khỏe đề có thể dễ dàng định lượng được bởi nó có thể tác động  ngấm ngầm, gây nên căng thẳng tâm lý trên một mức độ khó có thể phát hiện, hoặc chỉ phát hiện khi đã trở nặng.

Làm thế nào để ngăn ngừa biến đổi khí hậu? Đây là vấn đề cấp bách nhất hiện nay. Chính phủ và các tổ chức quốc tế thường là những tổ chức tiên phong trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, tuy nhiên, việc làm này cần thiết phải có sự tham gia hành động của tất cả mọi người.

Biết Tuốt H+ (Theo LS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh