Thảo dược ngâm chân phòng bệnh hô hấp cho bé

Phòng bệnh hô hấp cho bé bằng ngâm chân thảo dược và sử dụng thực phẩm chức năng

Có nên ngâm chân, tay bằng lá lốt trị mồ hôi nhiều?

Cách ngâm chân để điều trị bệnh

5 cách ngâm chanh mật ong trị ho mùa đông

Vệ sinh chân sạch sẽ, ngâm chân mỗi ngày là việc đầu tiên trong quá trình chăm sóc bàn chân. Đối với trẻ nhỏ, ngâm chân giúp trẻ phòng ngừa các bệnh viêm đường hô hấp hiệu quả, bao gồm: Viêm họng, cảm cúm, cảm lạnh, ho, sổ mũi…

Dưới đây là một số thảo dược mẹ nên sử dụng mỗi ngày để ngâm chân cho bé:

Gừng tươi

Theo Đông y, gừng tươi vào các kinh phế, tỳ, vị, thận và đại tràng, có tác dụng làm ấm, chống lạnh. Gừng có tác dụng giúp tăng sự giãn nở mạch máu và cải thiện lưu thông một cách tự nhiên mà ít có tác dụng phụ như dùng thuốc. Ngâm chân với gừng tươi là cách chỗng nhiễm lạnh, phòng cảm lạnh hiệu quả.

Cách làm: Đập dập 2 - 3 nhánh gừng tươi rồi cho vào nồi, cho thêm 1 - 2 bát nước, đun sôi trong khoảng 10 phút. Đổ toàn bộ nước gừng đã đun vào chậu, pha thêm nước lạnh để nhiệt độ xuống khoảng 40 - 45 độ C. Cho bé ngâm chân trong 15 - 20 phút, không nên ngâm ngập mắt cá chân. Chế thêm nước ấm nếu cần.

Chanh

Ngâm chân với chanh trị cảm mạo, thông mũi và giảm stress.

Cách làm: Chuẩn bị 1 chậu nước ấm (nhiệt độ từ 40 - 45 độ C), cho thêm 1 - 2 thìa muối và 4 - 5 thìa nước chanh rồi ngâm chân trong 15 - 20 phút.

Ngải cứu

Ngải cứu có tính ấm, vị đắng có tác dụng hồi dương khí, giải cảm. Ngâm chân có tác dụng cải thiện chức năng phổi, rất tốt đối với các bệnh nhân viêm phế quản mạn tính và những người thường xuyên bị ho có đờm.

Cách dùng: Bỏ 1 nắm ngải cứu khô hay tươi cho vào nồi nước, đun sôi rồi đổ ra chậu, cho thêm nước lạnh để nhiệt độ hạ thấp còn 40 - 45 độ C. Cho bé ngâm chân khoảng 15 - 20 phút.

Bột quế

Bột quế có thể cải thiện lưu thông máu, phòng cảm lạnh, giảm ho và giúp trị sổ mũi, cảm cúm.

Cách làm: Cho 1/3 bát bột quế vào nồi nước và đun sôi trong khoảng 10 phút. Sau đó đổ ra chậu và pha thêm nước lạnh sao cho nhiệt độ đạt 40 – 45 độ C. Cho bé ngâm chân tối đa trong 20 phút.

Lưu ý khi ngâm chân cho trẻ:

- Không được ngâm quá mắt cá chân.

- Không ngâm chân quá 30 phút.

- Sau khi ngâm, cần rửa sạch chân bằng nước ấm rồi lau sạch và ủ ấm.

- Nhiệt độ nước ngâm chân không nên vượt quá 45 độ C.

- Không được ngâm chân ngay khi vừa ăn no. Nên ngâm sau khi ăn 1 - 2 tiếng.

- Nên ngâm chân bằng chậu gỗ, không nên ngâm bằng chậu đồng.

Để phòng ngừa bệnh hô hấp ở trẻ, bên cạnh việc ngâm chân bằng thảo dược mỗi ngày, các mẹ nên chú ý tới chế độ ăn và sinh hoạt của bé: Nên rửa tay trước khi ăn, che miệng khi hắt hơi hay ho, ăn chín uống sôi, bổ sung dưỡng chất hay thực phẩm chức năng (có thành phần kha tử, cam thảo, bướm bạc, ImmuneGamma...) giúp nâng cao hệ miễn dịch cho con.

Biết Tuốt H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ