Phòng bệnh viêm gan C thế nào?

Chớ coi thường viêm gân

Đối phó viêm gan C đúng cách

Phòng viêm gan C: Đừng chờ đợi vaccine

Tử vong do viêm gan C: 350.000 người mỗi năm

Phạm Thị Nga (Thái Nguyên)

 


Virút viêm gan C là bệnh lây truyền theo đường máu. Sau khi bị nhiễm virut viêm gan C, thời gian ủ bệnh thường kéo dài 2 - 26 tuần. Giai đoạn đầu gọi là nhiễm bệnh cấp tính. Giai đoạn này thường chấm dứt sau 2 - 12 tuần. Phần lớn bệnh không có triệu chứng lâm sàng. Một số có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, có thể có vàng da, vàng mắt, nước tiểu đậm màu. Đặc điểm của viêm gan C mạn tính là sự tiến triển rất thầm lặng, vì thế, người bệnh thường không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Trường hợp của bạn cũng không phải ngoại lệ và đã vô tình phát hiện khi xét nghiệm máu.

 

Về điều trị, viêm gan virut C là phải loại trừ virut ra khỏi cơ thể. Song cho đến nay, chúng ta chưa có một loại thuốc nào có thể diệt được virut mà mới chỉ có thuốc ức chế virut để cơ thể dần thải loại virut mà thôi. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc khác nhau. Nhưng có một lưu ý là dùng thuốc phải đúng chỉ định, đúng liều và kéo dài. Thời gian dùng thuốc thường từ 3 - 6 tháng nhưng cũng có thể lâu hơn, kéo dài đến 1 - 2 năm tùy vào khả năng tiêu diệt virut của cơ thể.

Do bệnh lây truyền qua đường máu, vì vậy, bạn nên phòng tránh lây cho các thành viên trong gia đình bằng cách: không dùng chung kim tiêm, dao cạo râu, bàn chải răng, đồ cắt hoặc dũa móng tay...; thực hiện tình dục an toàn (dùng bao cao su), giữ vệ sinh răng miệng đúng cách có thể ngăn ngừa bệnh vì nướu răng chảy máu cũng là một cách lây nhiễm bệnh. Bạn cầnđịnh kỳ khám sức khỏe để phát hiện sớm các biến chứng của bệnh để được điều trị kịp thời.

BS. Nguyễn Văn Thịnh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị