Tử vong do viêm gan C: 350.000 người mỗi năm

Hưởng ứng Ngày thế giới Phòng chống viêm gan, ngày 28/7, Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tổ chức Lễ mít tinh với chủ đề “Bệnh viêm gan – Hãy nghĩ lại” với hành động thiết thực “Tầm soát - Điều trị ngay”. Tại Lễ mít tinh, các chuyên gia y tế đã chỉ ra những con số thống kê đáng báo động của bệnh viêm gan C.


Biện pháp quan trọng nhất là phát hiện sớm để điều trị kịp thời viêm gan C

Cùng với HIV, viêm gan siêu vi C cũng là một vấn đề sức khỏe mang tính toàn cầu hiện nay. Được mệnh danh là "sát thủ thầm lặng", viêm gan siêu vi C đang có xu hướng gia tăng tại nước ta do phần lớn người dân chủ quan chưa chủ động tầm soát để tìm ra bệnh. Tại Việt Nam có khoảng 4-5 triệu người nhiễm virus viêm gan C (HCV), chiếm 6% dân số.

Virus HCV có thể gây nhiễm bệnh cấp tính và mãn tính. Nhiễm HCV cấp tính thường không có triệu trứng và ít đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, có tới 55-58% số người nhiễm HCV cấp tính sẽ phát triển thành thể mãn tính. Những bệnh nhân mãn tính có nguy cơ xơ gan 15-30% trong 20 năm.

Chi phí điều trị viêm gan virus C là rất lớn, khoảng 60-200 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của người bệnh cũng bị giảm sút. Bệnh lây nhiễm qua đường máu, từ mẹ sang con và qua quan hệ tình dục không an toàn.

Cũng tại Lễ mít tinh, các cán bộ Bệnh viện và Sở Y tế cũng đã chỉ ra biện pháp để phòng tránh lây nhiễm trong cộng đồng. Đó là mỗi người nên tự đi kiểm tra định kỳ, khi mắc bệnh nên điều trị sớm tránh để lại những hậu quả nặng nề. Với viêm gan B, biện pháp quan trọng nhất là chủng ngừa còn với viêm gan siêu vi C, người dân nên tầm soát sớm, định kỳ.

Nhân dịp này, Bệnh viện Nhiệt đới TP. HCM cho biết bệnh viện sẽ thực hiện 2.000 xuất xét nghiệm phát hiện kháng thể virus viêm gan C và hỗ trợ miễn phí cho người có nguy cơ cao cần phải tầm soát ngay tại bệnh viện từ ngày 28/7 đến ngày 8/8.


Bệnh viêm gan C ở Việt Nam tập trung chủ yếu trong nhóm người tiêm chích ma túy. Có thể tới 97% những người tiêm chích ma túy bị nhiễm HCV.

Viêm gan C cũng như viêm gan B là nguyên nhân chính gây ung thư gan và bệnh gan ở Việt Nam.

PGS.TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết hiện tại, bệnh viện đang theo dõi và điều trị cho khoảng 3.000 bệnh nhân nhiễm vi rút viêm gan C mạn tính mỗi tháng.




CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn